Chuyên mục  


Đầu tháng 10, nhà đấu giá ước tính bức tranh đạt hơn 120 triệu USD. Trong phiên 8/11, tác phẩm có giá khởi điểm 95 triệu USD, sau đó nhanh chóng lên 115 triệu USD. Cuối cùng, Brooke Lampley - Giám đốc mỹ thuật toàn cầu của Sotheby's - đấu giá thay mặt một khách hàng và chiến thắng với mức 139,4 triệu USD, bao gồm thuế, phí.

Julian Dawes - Giám đốc nghệ thuật hiện đại của Châu Mỹ tại Sotheby'snhận định: "Mức giá của tác phẩm là minh chứng mang tính biểu tượng của tranh Picasso năm 1932. Đây là kết quả đặc biệt sau một cuộc cạnh tranh thực sự".

Bức "Femme à la Montre" là tác phẩm Picasso vẽ chân dung nàng thơ của ông. Ảnh: Sotheby's

Femme à la Montre là bức họa có giá bán cao thứ ba của Picasso trên thị trường, sau Le Rêve (Giấc mơ), được Steven Cohen - ông chủ của SAC Capital - mua lại từ ông trùm sòng bạc Steve Wynn với giá 156,9 triệu USD, năm 2013. Kỷ lục đấu giá tranh của danh họa là tác phẩm Les femmes d'Alger (Phiên bản O), thu được 179,4 triệu USD tại phiên của Christie's hồi tháng 5/2015, người mua là cựu thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.

Theo Artnet, các học giả coi 1932 là năm có tính sáng tạo cao của Picasso. Tranh được họa sĩ thực hiện cùng năm, có kích thước 130x96,5 cm, mô tả chân dung người mẫu Pháp Marie-Thérèse Walter - người tình và cũng là "nàng thơ vàng" của danh họa. Bà là người truyền cảm hứng để họa sĩ sáng tác các bức tranh, tác phẩm điêu khắc trong sự nghiệp. Họ có quan hệ tình cảm năm 1927-1935, khi danh họa kết hôn người vợ đầu tiên - vũ công Olga Khokhlova.

Trong tranh, Picasso khắc họa hình ảnh cô gái đang ngồi, nhìn nghiêng, trên tay đeo đồng hồ. Trang The National nhận xét bức vẽ có bố cục cân bằng, những gam màu nổi bật, thể hiện quá trình sáng tạo kỳ công của tác giả.

Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Emily Fisher Landau - nhà sưu tập nghệ thuật đương đại nổi tiếng người Mỹ. Bà mua bức họa năm 1968, treo phía trên bệ lò sưởi trong phòng khách của căn hộ ở New York.

Pablo Picasso (1881-1973) là nhà họa sĩ, điêu khắc người Tây Ban Nha. Ông thuộc số những nghệ sĩ nổi danh nhất thế kỷ 20. Picasso gây tiếng vang với các bức tranh như: Những cô nàng ở Avignon, Chân dung dì Pepa. Một số sáng tác của ông nằm trong danh sách những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới, như Nude on a black armchair, Les Noces de Pierrette, Garçon à la pipe.

Minh Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020