Chuyên mục  


7383b50d5ffa82a4dbeb.jpgKho chứa phim tại Hãng phim truyện Việt Nam có hiện tượng mốc, hư hại do hỏng điều hòa. (Ảnh: Nghệ sỹ Nhân dân-Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)

Sáng 30/3, tập thể nghệ sỹ, cán bộ của Hãng phim truyện Việt Nam đã làm đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về gần 300 bộ phim nhựa đã hỏng, mốc tại kho phim của hãng.

Đơn kiến nghị nêu rõ kết luận mà đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố trong buổi họp báo thường kỳ quý 1 (ngày 24/3 vừa qua) đã "giảm nhẹ" mức độ thiệt hại so với thực tế.

Cụ thể tại buổi họp báo, đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ và đại diện Cục Điện ảnh cho biết gần 300 cuộn phim nhựa bị hư hại ở kho Hãng phim đều là bản sao. Tất cả các bản gốc hiện đã được lưu trữ và bảo quản tại Viện phim Việt Nam.

['Lùm xùm' cổ phần hóa Hãng phim: Nhà đầu tư chiến lược không hợp tác]

Tập thể những người làm đơn cho rằng cần làm rõ: Hiện nay, mỗi phim do Hãng làm chỉ có 2 bản positive (phim dương bản), 1 lưu tại Viện phim Việt Nam, 1 lưu tại Hãng phim truyện Việt Nam - đã hỏng. Phim positive là phim đã được định sáng, chỉnh màu, đồng bộ tiếng... và sẵn sàng để chiếu, trong khi đó bản gốc - negative (âm bản) là phim chưa hoàn thiện qua các công đoạn trên.

c108f51c1febc2b59bfa_1.jpgMột trong số nhiều cuộn phim đã bị ảnh hưởng do hỏng điều hòa. (Ảnh: Nghệ sỹ Nhân dân-Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)

Các nghệ sỹ cho rằng việc in phim positive từ bản phim negative hiện nay là rất tốn kém vì phải đi kèm với công tác phục chế phức tạp, trong khi điều kiện khách quan về kỹ thuật, tay nghề ở Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, tập thể người làm đơn đề nghị Bộ Văn hóa có những nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, chuyên sâu, xác đáng về thiệt hại của gần 300 bộ phim được cho là kinh điển của điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã hỏng để phía VIVASO (Tổng công ty Vận tải thủy - nhà đầu tư chiến lược vào Hãng phim truyện Việt Nam) có phương án đền bù thiệt hại. Thêm vào đó, nguyên đơn cũng đề nghị có yêu cầu để VIVASO phải in bù lại loạt phim hỏng và chuyển cho Chính phủ quản lý./.

Minh Anh (Vietnam+)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020