Chuyên mục  


shutterstock12112266791-1728992600318669940365.jpg

Hội chợ sách Frankfurt là hội chợ sách hằng năm lớn nhất thế giới

Chính thức khai mạc ngày 16-10 và kéo dài 5 ngày tại Frankfurt, thành phố miền Tây nước Đức, hội chợ năm nay sẽ quy tụ khoảng 1.000 tác giả, nhà xuất bản và diễn giả tham gia khoảng 650 sự kiện trên 15 sân khấu.

Trong số những tên tuổi lớn tham dự hội chợ có tác giả, nhà sử học người Israel Yuval Noah Harari, nổi tiếng nhất với tác phẩm Sapiens: Lược sử loài người, nhà văn người Mỹ Anne Applebaum và tiểu thuyết gia người Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ Elif Shafak.

Tại hội chợ có một khu vực lớn trưng bày các tác phẩm văn học cho người mới trưởng thành, trong đó có một loạt tác phẩm lạ, hài hước được độc giả trẻ yêu thích, đơn cử như Romantasy (kết hợp giữa lãng mạn và giả tưởng).

Thể loại này đang ngày càng trở nên phổ biến, thường được thúc đẩy thông qua xu hướng truyền thông xã hội BookTok trên nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok, nơi các tác giả quảng bá tác phẩm của họ và độc giả có thể dễ dàng đưa ra ý kiến đánh giá.

Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo AI được lựa chọn là một chủ đề chính tại hội chợ năm nay.

Các tác giả, diễn giả sẽ tham dự nhiều cuộc tọa đàm và thảo luận nhóm dành riêng cho chủ đề này vì ngày càng nhiều ý kiến lo ngại về việc các cuốn sách do máy tính kém chất lượng tạo ra đang tràn ngập thị trường và khả năng vi phạm bản quyền.

Các tác giả hàng đầu, bao gồm John Grisham và Jodi Picoult, gần đây đã có hành động pháp lý cáo buộc Công ty OpenAI (Mỹ) sử dụng bất hợp pháp các tác phẩm của họ để đào tạo chatbot đình đám ChatGPT của công ty này.

Mặc dù vậy, không phải mọi điều đều tiêu cực. Những người trong ngành xuất bản hy vọng rằng AI có thể cải thiện hiệu quả cho các nhà xuất bản và cũng có thể có lợi trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như lĩnh vực xuất bản phẩm khoa học và nghiên cứu.

Ngoài ra, một điểm nhấn hằng năm tại Hội chợ sách Frankfurt là việc trao giải thưởng danh giá Hòa bình của ngành kinh doanh sách Đức dành cho những người có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn học, khoa học và nghệ thuật nhằm thực hiện lý tưởng hòa bình.

Giải thưởng năm nay sẽ thuộc về nữ nhà báo Anne Applebaum, kiêm sử gia người Mỹ gốc Ba Lan với cuốn sách mới nhất Autocracy Inc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020