Chuyên mục  


Bệnh nhân Dương Văn T. (33 tuổi, trú huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) trong khi đang ngồi uống nước thì đột ngột mất ý thức, ngưng thở, ngưng tim và ngay lập tức được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) cấp cứu. Sau gần 50 phút nỗ lực của kíp cấp cứu, bệnh nhân có tuần hoàn tái lập trở lại. Đánh giá đây là tình trạng tối khẩn cấp, Bệnh viện Bãi Cháy nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và chỉ định chuyển viện.

Khi vào Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân vẫn ở trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu. Các bác sĩ nhanh chóng áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực, như thở máy, lọc máu liên tục và đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy (từ 37 độ C xuống còn khoảng 33 độ C) để vệ não cho người bệnh, giảm di chứng thần kinh sau thời gian ngưng tim kéo dài.

photo-1-171992152581973590932.jpg

Bệnh nhân T. dần hồi phục sau khi được điều trị hồi sức tích cực

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, rút được ống nội khí quản, có thể giao tiếp được bình thường, ăn uống tự nhiên, vận động tốt và gần như không để lại di chứng thần kinh đáng kể nào. Hiện bệnh nhân đã được chuyển khoa Tim mạch để tìm nguyên nhân, đặc biệt là các nguyên nhân do rối loạn nhịp tim để có phương án dự phòng tái phát.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Dung, khoa Hồi sức tích cực – Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: Với bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn một thời gian, dù cấp cứu thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp nhưng tỉ lệ sống sót cũng rất thấp (khoảng dưới 10%) do não đã tổn thương nặng.

Nếu cứu sống được bằng các biện pháp điều trị tích cực như: cấp cứu ngừng tim, thở máy, cung cấp oxy, sử dụng phối hợp các thuốc,… thì bệnh nhân vẫn có nhiều nguy cơ bị để lại di chứng thần kinh do tổn thương não nặng nề. Mức độ nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh. Mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

Do đó, kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ năm 2018 đã giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn nguy kịch, điều trị bằng kỹ thuật hồi sức chuyên sâu tiên tiến trên thế giới, giúp giảm nguy cơ tổn thương não cấp, hạn chế di chứng nặng nề, mang lại cơ hội sống sót, khả năng phục hồi vận động và ý thức cho bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong và tàn phế cao.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020