Chuyên mục  


Háo hức bước vào cánh cổng trường trung học cơ sở, cậu bé Tiểu Hoa (12 tuổi, Trung Quốc), khi ấy như con chim non tung tăng giữa bầu trời tự do với bạn bè, thầy cô mới.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sự khác biệt giữa môi trường học tập mới với lịch học dày đặc khiến Tiểu Hoa không khỏi bỡ ngỡ. Việc phải ở ký túc xa nhà khiến em không còn được thưởng thức những bữa cơm gia đình ấm cúng. Thức ăn trong trường không hợp khẩu vị khiến Tiểu Hoa thường xuyên bỏ bữa. Giấc ngủ cũng chập chờn vì môi trường tập thể ồn ào.

photo-3-1719912235726721433706.jpg

Bé trai 14 tuổi suy thận vì những thói quen không ngờ.

Nhìn con trai tiều tụy, sút cân trông thấy sau một thời gian ngắn, bố mẹ Tiểu Hoa không khỏi xót xa. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, mẹ Tiểu Hoa quyết định thuê nhà gần trường, tự tay chăm sóc bữa ăn giấc ngủ cho con.

Được mẹ chăm sóc chu đáo, Tiểu Hoa như cây khô được tưới nước. Em ăn ngon, ngủ đủ giấc, gương mặt rạng rỡ hẳn lên. Mẹ Tiểu Hoa dù vất vả nhưng nhìn thấy con khỏe mạnh, vui vẻ, chị cảm thấy mọi nhọc nhằn đều tan biến.

Bé trai 14 tuổi suy thận từ những thói quen không ngờ

Thời gian thấm thoát thoi đưa, Tiểu Hoa nay đã là cậu học trò lớp 9. Cậu bé ngày nào giờ đã ra dáng thanh niên, chín chắn và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, mẹ Tiểu Hoa lại nhận thấy con trai có nhiều biểu hiện lạ: Ăn ít hơn, thường xuyên mệt mỏi, uể oải, khác hẳn với hình ảnh năng động trước đây. Gương mặt cậu bé xanh tái, mí mắt sưng húp.

Khi được mẹ hỏi han, Tiểu Hoa chỉ ậm ừ cho qua, nói rằng bản thân chỉ hơi mệt, cần nghỉ ngơi thêm. Lo lắng cho sức khỏe của con, mẹ Tiểu Hoa quyết định đưa em đến bệnh viện để kiểm tra.

photo-2-1719912234402246765496.jpg

Chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng là tác nhân hàng đầu gây suy thận cho Tiểu Hoa.

Tại đây, qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy làn da Tiểu Hoa khô ráp, bong tróc, xuất hiện nhiều vết bầm tím. Đặc biệt, phần chân của em sưng to bất thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chức năng thận của Tiểu Hoa suy giảm nghiêm trọng, lượng creatinin trong máu tăng cao. Bác sĩ kết luận Tiểu Hoa bị suy thận, cần phải lọc máu ngay lập tức.

Nghe bác sĩ thông báo bệnh tình của con, mẹ Tiểu Hoa như chết lặng. Chị không thể tin nổi đứa con trai khỏe mạnh của mình lại mắc phải căn bệnh suy thận quái ác. Chị vừa khóc lóc vừa gặng hỏi bác sĩ, liệu có chẩn đoán nhầm lẫn gì không vì suy thận là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

Bác sĩ khẳng định kết quả chẩn đoán là chính xác, đồng thời giải thích thêm: Suy thận tuy phổ biến ở người lớn tuổi nhưng không có nghĩa người trẻ tuổi không mắc bệnh. Thói quen thức khuya học bài, ngồi lâu một chỗ của Tiểu Hoa là một trong những nguyên nhân làm tăng gánh nặng cho thận. Đặc biệt, chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng là tác nhân hàng đầu gây suy thận.

Ăn nhiều 3 món này làm tăng nguy cơ suy thận ở trẻ nhỏ

Khi nghe bác sĩ nói bệnh thận của con trai một phần do chế độ ăn uống, mẹ Tiểu Hoa lên tiếng phản bác ngay. Cô cho rằng, bản thân luôn tự tay chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho con trai. Tuy nhiên, bác sĩ lại chỉ ra 3 món mà mẹ thường xuyên cho Tiểu Hoa ăn lại chính là "sát thủ thầm lặng" gây hại cho thận.

1. Trứng bắc thảo

photo-1-1719912233608654879096.png

Trong trứng bắc thảo có chứa một lượng chì nhất định. (Ảnh minh họa)

Mặc dù muốn dành thời gian chăm sóc con cái chu toàn nhưng mẹ Tiểu Hoa vẫn muốn hoàn tất núi công việc bận rộn mỗi ngày. Cô thường xuyên chế biến món trứng bắc thảo cho con trai vì cách làm nhanh gọn mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Tuy nhiên, trong trứng bắc thảo có chứa một lượng chì nhất định. Nếu ăn thường xuyên, lượng chì tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ gây hại cho thận.

2. Nước ngọt có gas

Tiểu Hoa có thói quen uống nước ngọt thay nước lọc hàng ngày. Lượng axit photphoric trong nước ngọt khiến nồng độ pH trong nước tiểu tăng cao, tạo điều kiện cho sỏi thận hình thành và phát triển.

Đáng tiếc là mẹ Tiểu Hoa không lường trước những hậu quả này, rất chiều con trai nên không có hành động ngăn cản kịp thời.

3. Các loại thịt chế biến sẵn

Để tiết kiệm thời gian nấu nướng, mẹ Tiểu Hoa thường mua các loại thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng... cho con ăn.

Trong khi đó, các loại thực phẩm này thường chứa hàm lượng muối rất cao, khiến huyết áp tăng cao, tăng gánh nặng cho thận. Về lâu dài có thể dẫn đến suy thận.

(Nguồn: Toutiao)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020