Chuyên mục  


Ngày 3/10, Ths.BCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam thông tin trên VietnamNet vừa tiếp nhận bệnh nhân T.H.Q (Thanh Trì, Hà Nội) đến thăm khám trong tình trạng lo lắng và hoang mang.

Q. cho biết, sau khi chia tay bạn gái anh đã rất buồn chán. Trong một lần say rượu, anh đã tìm đến dịch vụ massage "vui vẻ" và quan hệ tình dục với một cô gái lạ, mà không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.

Sau đó khoảng một tuần, anh bắt đầu gặp các triệu chứng như tiểu buốt, dương vật có mủ vàng và xuất hiện một nốt sần sùi ở gốc dương vật. Dù cảm thấy lo lắng, nhưng anh Q. vẫn chủ quan không đi khám ngay.

Đến khi các triệu chứng quá khó chịu, người đàn ông buộc phải đến cầu cứu bác sĩ.

1-copy-1-1727945265233-1727945265328705382944.jpg

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BSCC).

BS.Tiến Thành chia sẻ, tại thời điểm thăm khám, bệnh nhân có các dấu hiệu viêm nhiễm đường tiết niệu. Dương vật của bệnh nhân chảy mủ từ lỗ niệu đạo và có một đám u nhú, mềm, màu nâu xám, nằm ở gốc dương vật.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán khẳng định Q. mắc bệnh lậu và bệnh sùi mào gà, đặc biệt dương tính với virus HPV type 16- là type nguy cơ cao gây ung thư.

Q.sẽ phải điều trị cùng lúc 2 bệnh lậu và sùi mào gà bằng thuốc uống kết hợp những công nghệ Laser, ánh sáng để loại bỏ khối sùi. Bệnh có thể khỏi sau 1 lần điều trị, nhưng bệnh nhân cần theo dõi trong thời gian 3-6 tháng đề phòng khả năng tái phát của virus HPV và điều trị cùng lúc bạn tình.

lauok-1654845152394835229329.png

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây ra. Đây là loại vi khuẩn thường xuất hiện ở âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng, hậu môn và nhất là trong đường niệu đạo của nam giới. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến với nam nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm toàn cầu có khoảng 357 triệu ca nhiễm mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong đó nhiễm khuẩn chlamydia 131 triệu người, bệnh lậu 78 triệu người. 5,6 triệu người bị giang mai và 143 triệu bệnh nhân trichomonas. Hơn 500 triệu người đang sống chung với virus HSV (herpes) ở bộ phận sinh dục.

Ở nam giới biểu hiện rõ nhất là dương vật bị chảy mủ do nhiễm trùng. Tình trạng mủ nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng. Bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến trực tràng, gây ngứa hậu môn và chảy máu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. Khi nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh như bìu và tinh hoàn, sẽ bị viêm mào tinh hoàn đi kèm với đau háng, dẫn đến vô sinh.

Khác với nam, phụ nữ mắc bệnh lậu hầu như không có triệu chứng nào cụ thể nên thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường. Chỉ đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng mới xuất hiện các triệu chứng như tiểu đau buốt, có mủ màu xanh, vàng chảy ra từ niệu đạo, cổ tử cung, vùng kín có mùi hôi tanh bất thường.

Bác sĩ khuyến cáo nên nâng cao ý thức chung thủy với một bạn tình. Đây là cách tốt nhất để phòng chống bệnh lây lan qua đường tình dục.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020