Chuyên mục  


1. Tính khí tốt nhất nên dành cho những người thân yêu

Chúng ta thường tôn trọng sếp, niềm nở với đồng nghiệp và giữ phép lịch sự với người lạ, nhưng khi trở về nhà, lại dễ dàng mất bình tĩnh với những người thân yêu. Như Chu Quốc Bình đã nói: “Chỉ trích những người gần gũi là bản năng, nhưng vượt qua bản năng và kiềm chế bản thân là một phẩm hạnh.”

Các thành viên trong gia đình có mối quan hệ huyết thống, và dù có giận dữ đến đâu, họ thường sẽ tha thứ cho chúng ta, khiến chúng ta có phần thiếu nhạy cảm hơn. Người xưa có câu: “Một giọt ân tình được đền đáp bằng một mùa xuân,” điều này nhắc nhở chúng ta nên biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của những người thân trong gia đình.

0-1555.jpg

Chúng ta thường tôn trọng sếp, niềm nở với đồng nghiệp và giữ phép lịch sự với người lạ, nhưng khi trở về nhà, lại dễ dàng mất bình tĩnh với những người thân yêu.

Hãy nghĩ về những vất vả mà cha mẹ đã trải qua trong suốt những năm tháng nuôi dưỡng bạn. Dù có tức giận đến đâu, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và nếu cần nói điều gì, hãy diễn đạt một cách lịch sự. Tạo mối hòa thuận với những người thân yêu là một bài học quý giá cho tất cả mọi người.

Chỉ khi học cách biết ơn, con người mới có thể kiềm chế được tính khí nóng nảy của mình.

2. Năng lực càng hạn chế thì tính khí càng nóng nảy

Khả năng của một người thường tỉ lệ nghịch với tính khí của họ. Càng ít năng lực, con người càng dễ nổi giận. Thực chất, cơn tức giận phản ánh nỗi đau do sự bất lực của chính mình.

Sử dụng lý trí để tìm ra giải pháp cho vấn đề, trong khi để trái tim dẫn dắt cảm xúc. Khi một người tức giận, họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra lối thoát, và tình huống sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, giống như một con ruồi không đầu.

Chỉ khi bạn kiểm soát được cảm xúc, bạn mới có thể vận dụng trí não để phân tích và giải quyết vấn đề. Vì vậy, người có năng lực thường có xu hướng ít nổi nóng hơn.

3. Cuộc sống không phải là để tức giận

Có một vị thiền sư rất yêu thích hoa lan và trồng nhiều loại hoa quý. Hằng ngày, ông chăm sóc hoa lan một cách cẩn thận, yêu thương chúng như chính cuộc sống của mình.

Khi sắp ra ngoài một thời gian, ông đã nhắc nhở các đệ tử phải chăm sóc thật chu đáo những cây lan trong chùa. Nhưng không may, một trong số các đệ tử đã vấp phải giàn lan trong lúc tưới nước, khiến tất cả các chậu hoa bị vỡ và hoa lan rơi vãi trên mặt đất.

Người đệ tử lo lắng rằng sư phụ sẽ nổi giận khi thấy cây lan quý của mình bị hư hại. Khi thiền sư trở về, người đệ tử ngay lập tức quỳ xuống xin lỗi và mong được trừng phạt. Nhưng thiền sư lại không tức giận, nhẹ nhàng nói: “Ta không trồng lan để nổi giận.”

01-1555.jpg

Có một vị thiền sư rất yêu thích hoa lan và trồng nhiều loại hoa quý.

Phạm Trọng Yêm từng nói: “Không vì ngoại vật mà vui, không vì bản thân mà buồn.” Đừng để những điều bên ngoài ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Chỉ khi biết xem nhẹ những mất mát và được mất, bạn mới có thể duy trì sự bình yên bên trong.

Mọi vật đều có được mất, có sinh có diệt. Tại sao lại để bản thân luôn trong trạng thái tức giận? Trong Phật giáo, việc mất bình tĩnh được gọi là “rừng lửa đốt công đức”. Một cơn giận dữ có thể tiêu hủy mọi phúc lành.

Khi đối diện với những điều không hài lòng, hãy tự nhủ: “Không sao đâu, mọi chuyện rồi sẽ qua.” Hãy sống vui vẻ mỗi ngày để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020