Chuyên mục  


Phát biểu tại Hội nghị Điều tra Quốc tế Da liễu tại Edinburgh, Scotland, tiến sĩ Elma Baron cho biết thiếu ngủ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và sức khỏe làn da. Chất lượng giấc ngủ kém là nguyên nhân hàng đầu đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Chất lượng giấc ngủ kém, thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da.

Các nhà khoa học đã tìm ra sự khác biệt qua các thí nghiệm về mối liên hệ giữa ngủ ít, thiếu ngủ với sự gia tăng các dấu hiệu lão hóa như sắc tố da không đều, da kém săn chắc, đàn hồi, da xuất hiện nếp nhăn... Kết quả, chất lượng giấc ngủ tốt và ngủ đủ tỷ lệ thuận với tốc độ phục hồi da lão hóa. Ví dụ, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mức độ đỏ da của người ngủ ít và thiếu ngủ cao hơn những người ngủ đủ. Tình trạng viêm da của những người có chất lượng giấc ngủ kém cũng xảy ra nhiều hơn. Những người ngủ đủ, chất lượng giấc ngủ tốt có khả năng phục hồi tổn thương da nhanh hơn 30% so với những người thiếu ngủ.

Giáo sư David Johnson làm việc tại Trung tâm Colorado, Mỹ, chỉ ra khi ngủ không đủ giấc mỗi đêm, sự cân bằng của da sẽ bị xáo trộn, da mất độ ẩm, giảm pH, trông xỉn màu, thiếu sức sống. Theo nghiên cứu kéo dài ba năm của Hiệp hội Da liễu Mỹ, ngủ 8 tiếng nhưng không sâu giấc, gián đoạn giữa chừng không mang đến hiệu quả như ngủ 8 tiếng sâu và yên giấc. Khi ngủ sâu, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng kích thích sự tổng hợp collagen, tăng khả năng phục hồi và tái tạo tế bào da. Thiếu ngủ khiến quá trình tự sửa chữa, phục hồi tổn thương da bị gián đoạn, khiến da lão hóa không phanh.

Nên hạn chế sử dụng điện thoại trước giờ đi ngủ.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa da, bạn nên:

- Tắt nguồn ánh sáng xanh 1-2 giờ trước khi ngủ.

- Không uống cà phê sau 14h.

- Tập thể dục nhẹ nhàng.

- Thiết lập thói quen ngủ đúng và đủ giờ.

- Uống trà hoa cúc, trà thảo mộc để thư giãn tinh thần.

- Sử dụng liệu pháp hương thơm.

- Tắm nước ấm trước khi ngủ.

- Đọc vài trang sách.

- Tạo môi trường ngủ thoáng mát.

Vienne (Theo Women's Health, The Daily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020