Chuyên mục  


Tương lai làng xe toàn cầu có lẽ sẽ chứng kiến xe điện và xe xăng so kè nhau ở vị trí số 1, chứ không có chuyện một bên bùng nổ, một bên biến mất - Ảnh: Hyundai

Nhiều hãng xe trên toàn cầu như Audi, Rolls-Royce, Volvo hay Bentley thời gian qua đã vạch ra kế hoạch chỉ bán xe mới là xe điện từ khoảng năm 2030 - 2035 trở đi.

Tuy nhiên, các hãng xe truyền thống cũng nhớ rằng chính động cơ đốt trong là nền tảng đã giúp họ xây chắc nền móng "đế chế" của mình trong thị trường xe toàn cầu. Chi phí phát triển, thử nghiệm, lắp ráp và đánh giá động cơ khiến cuộc chơi trong làng xe toàn cầu, trên thực tế, không có những cái tên mới có thể chen chân vào nhóm đầu.

Tới kỷ nguyên xe điện, ưu thế này của các hãng xe lớn lập tức không còn. Tesla là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy một thương hiệu mới toanh cũng có thể thành công, thậm chí vươn lên nhóm đầu thị trường, miễn là họ đủ khả năng. Rivian, Lucid hay thậm chí là VinFast được đánh giá là những công ty có thể thành công nhờ cơ hội xe điện mang lại.

Đúng là các hãng xe nổi danh sẵn có lợi thế quy mô sản xuất và phần nào đó là cả khả năng tài chính. Tuy vậy, hai sân chơi lớn nhất trong mảng xe điện là công nghệ mô tơ truyền động và ắc quy hiện vẫn chưa có một ai nắm thế thượng phong.

Nếu có một cái tên mới phát triển thành công mô tơ mạnh, bền và ắc quy dung lượng cao, sạc nhanh và tuổi đời ổn, họ mới là cái tên có khả năng thành công cao nhất.

Tesla là minh chứng cho thấy một công ty đủ khả năng có thể đạp đổ trật tự đã được các hãng xe toàn cầu thiết lập trong nhiều thập kỷ - Ảnh: Top Gear

Trên thực tế, các hãng xe quốc tế buộc phải phát triển xe điện một phần vì áp lực từ phía chính phủ các nước. Nhiều khu vực đang muốn áp luật chỉ cho phép kinh doanh xe điện từ thập kỷ tới trở đi buộc các hãng xe có mặt tại đó phải lên kế hoạch trước.

Thế nhưng còn tại các khu vực khác thì sao? Không phải quốc gia nào cũng sẵn sàng phục vụ xe điện cả về mạng lưới sạc công cộng lẫn hệ thống điện lưới tổng.

Người dùng tại nhiều nơi cũng tỏ ra chưa mặn mà quá nhiều với xe điện, phần vì mức giá vẫn còn cao của dòng xe này trong khi phần khác có lẽ là để chờ công nghệ xe điện trưởng thành hơn.

Nếu bỏ luôn xe chạy động cơ đốt trong và dồn sức vào xe điện, các hãng xe quốc tế sẽ mất đi đường lùi. Thị phần và chỗ đứng của họ tại các quốc gia chưa sẵn sàng sẽ biến mất hoàn toàn.

Hãy lấy một ví dụ nhỏ: SUV có thể đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng sedan và minivan cũng không biến mất hoàn toàn. Dù chúng có thể không còn doanh số và thị phần cao như trước, thông số của những phân khúc này cũng dần ổn định về một ngưỡng cân bằng.

Xe xăng và xe điện khả năng cao cũng sẽ như vậy, và những thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai - Kia và BMW - những cái tên đã xác nhận không từ bỏ mảng xe chạy động cơ đốt trong, sẽ là những bên hưởng lợi nhiều hơn cả.

Theo Quang Phong

Tuổi Trẻ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020