Chuyên mục  


ava-1719325860786-17193258611441633605544.png

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Reuters, các nhà máy lọc dầu ở bờ Tây nước Mỹ đang thay thế lượng dầu nhập khẩu từ Iraq bằng dầu thô giá rẻ từ Canada khi đường ống Trans Mountain mới mở rộng cải tổ dòng chảy thương mại qua Thái Bình Dương.

California và Washington dự kiến nhập khẩu khoảng 150.000 thùng dầu thô Canada mỗi ngày bằng tàu chở dầu trong tháng 6 - tăng gấp 7 lần so với khối lượng trung bình theo dữ liệu sơ bộ của Vortexa. Đồng thời, nhập khẩu loại dầu thô Basrah Heavy từ Iraq dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 3.587 thùng/ngày từ mức 76.000 thùng trong tháng 5.

Việc mở rộng Trans Mountain bắt đầu vào tháng 5, có thể đưa 590.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Canada đến Vancouver để xuất khẩu. Đó có thể là một lợi ích cho các nhà máy lọc dầu tại Mỹ vốn phải trả thêm vài USD mỗi thùng nếu mua dầu thô từ Iraq. Dòng chảy thương mại cũng báo hiệu rằng hiện tại, Mỹ vẫn là người mua dầu lớn nhất của Canada ngay cả khi đường ống này cho phép các nhà sản xuất tiếp cận các thị trường châu Á hấp dẫn.

Trong khi Trans Mountain vẫn chưa hoạt động hết công suất, công ty dự kiến sẽ có 22 tàu chở dầu vận chuyển dầu thô từ Vancouver trong tháng này. Hơn 81.000 thùng mỗi ngày đang hướng tới Trung Quốc. 50.000 thùng dầu mỗi ngày khác sẽ đến Ấn Độ.

Khi nhập khẩu của Canada vào bờ Tây nước Mỹ tăng lên, các lô hàng Tupi Brazil có hàm lượng lưu huỳnh thấp, trung bình đang giảm cùng với Basrah Heavy (Iran). Dầu Western Canadian Select ở Alberta giao dịch với mức chiết khấu so với giá chuẩn West Texas Middle của Mỹ là khoảng 13 USD/thùng ở Alberta, tương đương khoảng 67 USD/thùng.

Canada ước tính có 171 tỷ thùng dầu thô, chiếm 1/10 tổng trữ lượng dầu của thế giới. Nước này là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trên thế giới, với sản lượng trung bình hàng ngày hơn 5 triệu thùng vào năm 2022 - mức cao kỷ lục. Điều đáng chú ý là sản xuất của nước này đang gia tăng bất chấp những nỗ lực của Chính phủ liên bang nhằm thu hẹp ngành này vì lượng phát thải carbon lớn. Một cuộc khảo sát gần đây của Ipsos cho thấy Canada cũng là nhà cung cấp dầu được ưa thích nhất trên phạm vi toàn cầu.

Dự đoán về nhu cầu dầu, các nhà phân tích của JPMorgan cảnh báo rằng nhu cầu dầu mỏ gia tăng vào mùa Hè, trong khi rủi ro thời tiết có thể ảnh hưởng tới các hoạt động lọc dầu, cùng với việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (OPEC+) cắt giảm sản lượng có nghĩa là nguồn cung dầu sẽ thắt chặt và lượng dự trữ sẽ bắt đầu cạn dần trong những tháng mùa Hè.

Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch 24/6 và chứng kiến tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp. Chuyên gia Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết, giá dầu tăng trong thời gian gầy đây là do thị trường tin rằng lượng dầu dự trữ toàn cầu chắc chắn sẽ giảm mạnh trong mùa Hè ở Bắc bán cầu.

Theo Reuters

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020