Chuyên mục  


FIFA tính thành tích cho The Best từ 19/12/2022 đến 20/8/2023. Trong thời gian này, Messi chơi 37 trận, ghi 26 bàn và kiến tạo 12 lần. Trung bình mỗi trận, anh đều ghi bàn hoặc kiến tạo. Siêu sao 36 tuổi góp phần giúp PSG vô địch Ligue 1, và đưa Inter Miami tới danh hiệu đầu tiên - Leagues Cup. Anh kiến tạo nhiều bàn nhất ở Ligue 1 mùa trước, đoạt giải Vua phá lưới và Cầu thủ hay nhất Leagues Cup.

Messi đoạt hai giải thưởng Cầu thủ hay nhất của Vua phá lưới Leagues Cup, trên sân Geodis Park, thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ ngày 19/8/2023. Ảnh: AP

Messi sẽ tranh giải The Best với 11 cầu thủ khác, gồm Julian Alvarez, Marcelo Brozovic, Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan, Erling Haaland, Rodri, Bernardo Silva, Khvicha Kvaratskhelia, Kylian Mbappe, Victor Osimhen và Declan Rice.

Với cú ăn ba mùa trước, Man City góp nhiều đại diện nhất trong đề cử, với năm cầu thủ, chưa tính Gundogan khi chuyển sang Barca hè 2023. Còn nếu tính cả Gundogan, Man City chiếm tới một nửa danh sách. Họ dự kiến sẽ là ứng viên sáng giá cạnh tranh giải thưởng với Messi, trong đó Haaland sáng cửa hơn cả, với 36 bàn trong 44 trận chưa kể kiến tạo.

Brozovic được đề cử là bất ngờ dù anh góp công giúp Inter vào chung kết Champions League và đoạt Cup Italy. Rice giúp West Ham vô địch UEFA Conference League, trước khi chuyển sang Arsenal. Mbappe cùng PSG vô địch Pháp, đồng thời là Vua phá lưới Ligue 1. Nhà vô địch Serie A Napoli góp hai cầu thủ là cặp tấn công Kvaratskhelia và Osimhen.

Siêu sao Cristiano Ronaldo ghi 31 bàn, kiến tạo 7 lần trong 35 trận, hiệu suất cao hơn cả Messi và Haaland. Anh giúp Al Nassr vô địch Arab Club Champions Cup, đồng thời là Vua phá lưới giải. Tuy nhiên, cũng như The Best 2022, tiền đạo 38 tuổi tiếp tục vắng mặt trong danh sách đề cử.

Một hội đồng với bốn nhóm sẽ được FIFA chọn ra, gồm HLV, thủ quân các đội tuyển quốc gia, nhà báo từ các liên đoàn thành viên và độc giả bình chọn trực tuyến. Bốn nhóm này sẽ có trọng số tương đương, trong đó ba nhóm đầu sẽ được công khai kết quả phiếu sau lễ trao giải. Ràng buộc duy nhất là người bình chọn không được bỏ phiếu cho bản thân.

Hội đồng sẽ bắt đầu bình chọn ngày 14/9/2023, từ những đề cử nói trên, kết thúc ngày 6/10/2023.

The Best lần đầu trao giải năm 2016, sau khi tách ra từ Quả Bóng Vàng FIFA. Kể từ đó, Ronaldo, Messi và Robert Lewandowski đều hai lần đoạt giải, còn lại Luka Modric một lần được vinh danh. Messi thắng giải gần nhất năm 2022, khi anh giúp Argentina vô địch World Cup.

The Best còn nhiều hạng mục khác như HLV, thủ môn hay nhất, và các mục tương tự dành cho nữ. Pep Guardiola dự kiến sẽ đoạt giải HLV trước Simone Inzaghi, Ange Postecoglou, Luciano Spalletti và Xavi. Còn Yassine Bounou, Thibaut Courtois, Ederson, Andre Onana và Marc-Andre Ter Stegen sẽ tranh giải thủ môn.

Hoàng An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020