Chuyên mục  


"Nếu chúng tôi thắng thì tốt", HLV Shin Tae-yong nói trước trận. "Nhưng không được thì cũng cố gắng hết sức để giành một điểm".

Indonesia sẽ làm khách trước Arab Saudi ở sân King Abdullah Sports City, vào lúc 1h00 giờ Hà Nội, ngày 6/9. Trên bảng FIFA, thứ bậc hai đội chênh lệch khi vị trí của Arab Saudi là 56, hơn Indonesia 78 bậc. Lịch sử đối đầu ghi nhận Arab Saudi thắng Indonesia 11 trận, cùng một trận giao hữu hòa 0-0 vào năm 2011.

HLV Shin Tae-yong chỉ đạo trong trận Indonesia thắng Việt Nam 1-0 ở vòng bảng Asian Cup 2023. Ảnh: AFC

HLV Shin Tae-yong đánh giá Arab Saudi cùng Iran là hai đội mạnh nhất Tây Á. Đối thủ đã có hai kỳ liền dự World Cup 2018 và 2022. Hiện, đội được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Roberto Mancini, trợ lý Yaya Toure. Ở Asian Cup 2023, Arab Saudi dừng bước ở vòng 1/8, khi thua Hàn Quốc 2-4 ở loạt luân lưu, nhưng vẫn được đánh giá cao về tính tổ chức.

"Họ đầu tư nhiều tiền cho bóng đá", Shin cho hay. "Chất lượng cao ở giải vô địch quốc gia giúp cá nhân cầu thủ phát triển và tác động đến ĐTQG".

Tuy nhiên, "sợ hãi" không có trong từ điển của HLV Shin và cho rằng các học trò sẽ tạo ra bất ngờ. Nhà cầm quân Hàn Quốc cho biết Indonesia khi gặp các đội mạnh hơn trước đây, thường thua về mặt tinh thần trước khi bắt đầu trận đấu. Nhưng bây giờ, các cầu thủ làm việc không biết mệt mỏi cho đến khi trận đấu thật sự kết thúc.

"Bất kỳ cầu thủ nào quá sa đà sau thành công đều bị loại khỏi đội hình", Shin chia sẻ. "Tôi tiếp tục lựa chọn cầu thủ trẻ hơn và đó là lý do chính giúp Indonesia tiến xa như vậy".

Khi làm việc tại Indonesia năm 2020, HLV Shin Tae-yong thúc đẩy việc sử dụng cầu thủ trẻ. Quá trình này thu trái ngọt, với sự xuất hiện của những ngôi sao mới như Marselino Ferdinan, Rizky Ridho, Pratama Arhan hay Ernando Ari, tạo nên thế hệ giành HC vàng SEA Games 32, đứng thứ tư U23 châu Á 2024.

Ngoài ra, Shin Tae-yong đề cao tầm quan trọng của Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) dưới thời tỷ phú Erick Thohir. Chính sách tác động tích cực nhất là nhập tịch nhanh chóng các cầu thủ mang dòng máu lai, có chất lượng cao và giàu kinh nghiệm từ châu Âu. Hiện, Indonesia có thể tung đội hình 11 cầu thủ mang dòng máu lai, nổi bật có thủ môn Maarten Paes, trung vệ Jay Idzes, tiền vệ Thom Haye hay tiền đạo Ragnar Oratmagoen. Không chỉ kỹ thuật, nhóm cầu thủ này giúp Indonesia có thêm sức mạnh thể hình để cạnh tranh với các đội châu Á.

Maarten Paes - thủ môn mang hai dòng máu Indonesia và Hà Lan - sẽ thi đấu cho Indonesia từ vòng loại ba World Cup 2026. Ảnh: PSSI

2024 đánh dấu năm thành công của bóng đá xứ vạn đảo khi lần đầu dự Asian Cup 2023, rồi vào đến vòng 1/8 trước khi thua Australia 0-4. Đội cũng vượt qua kỳ phùng địch thủ Việt Nam, với hai trận thắng 1-0 và 3-0, để lần đầu vượt qua vòng loại hai World Cup 2026.

Sau bốn năm, Indonesia từ vị trí 175 FIFA, tăng lên 134. Nhưng ở vòng loại ba, đây là thứ bậc thấp thứ hai trong 18 đội, chỉ hơn Kuwait (137). Còn ở bảng C, ngoài Arab Saudi, Indonesia còn chạm trán Nhật Bản (18), Australia (24), Bahrain (80) và Trung Quốc (87). Bảng đấu này gần giống khi Việt Nam dự vòng loại ba World Cup 2022 dưới thời Park Hang-seo. Dù được kỳ vọng cao, Việt Nam vẫn thua tám trận, chỉ để lại dấu ấn khi hòa Nhật Bản 1-1 và thắng Trung Quốc 3-1.

HLV Shin thừa nhận Indonesia khó cạnh tranh được hai vị trí dẫn đầu, để giành vé trực tiếp dự World Cup 2026. Nhưng mục tiêu đứng thứ ba hoặc bốn, để giành vé vào vòng loại thứ tư, thiết thực hơn. Từng dẫn dắt Hàn Quốc ở World Cup 2018, Shin để lại dấu ấn khi đánh bại đương kim vô địch Đức 2-0 ở lượt cuối vòng bảng. Ông đã rút ra nhiều bài học từ trận đấu lịch sử ấy, đồng thời tin rằng có thể dùng nó để truyền cảm hứng cho Indonesia.

Shin Tae-yong nói: "Làm việc chăm chỉ không thôi thì chưa đủ để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, với các đối thủ hàng đầu. Các cầu thủ cần giữ niềm đam mê, tầm nhìn và thể lực để tạo nên một tập thể đoàn kết. Họ cũng phải nghiên cứu và hiểu điểm mạnh, yếu của đối phương".

Trung Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020