Chuyên mục  


*Việt Nam - Nga: 20h thứ Năm 5/9, trên VnExpress.

"Nga sẽ thắng 5-0 cả hai trận", cựu tuyển thủ Aleksandr Mostovoi nói với báo Nga Sports. "Tôi thấy sẽ tốt hơn nếu thi đấu với CLB nào đó".

Mostovoi, giờ là chuyên gia bình luận bóng đá Nga, giữ quan điểm phê phán khi Nga đá giao hữu với Việt Nam và Thái Lan, ngay khi biết thông tin. Trước đó, ông nhận định loạt trận là vô nghĩa và sẽ không giúp Nga thu lại điều gì bổ ích. Đến tối qua 4/9, ông tiếp tục chỉ trích Liên đoàn bóng đá Nga (RFU) không nghĩ đến lợi ích đội tuyển, đồng thời phung phí nhiều tiền để bay sang Việt Nam.

Cựu tuyển thủ Nga Aleksandr Mostovoi. Ảnh: Sport24

Cựu cầu thủ 56 tuổi nhắc lại trận Nga thắng Cuba 8-0, hồi tháng 11/2023. "Bạn học được gì từ trận đấu này?", Mostovoi cho hay. "Chỉ cầu thủ ghi bàn hài lòng, vì sau đó họ sẽ đi khắp nơi và nói đã ghi bàn cho đội tuyển Nga".

Aleksandr Mostovoi thi đấu cùng thời với HLV tuyển Nga hiện tại Valery Karpin. Ông nổi tiếng khi từng chơi cho CLB Bồ Đào Nha Benfica từ năm 1992 đến 1994, rồi sang Tây Ban Nha đá cho Celta Vigo từ năm 1996 đến 2004. Mostovoi cũng chơi 50 trận cho ĐTQG và ghi 10 bàn.

Cựu tiền đạo Igor Kolyvanov, bằng tuổi Mostovoi, cũng cho rằng Nga sẽ thắng dễ, khi Việt Nam và Thái Lan là đối thủ kém tiếng. "Họ thậm chí không ở mức trung bình", cầu thủ từng thi đấu 35 trận và ghi 12 bàn cho ĐTQG, cho biết. "Xét về vị thế và cầu thủ, Nga đều xếp cao hơn".

Trong khi đó, cựu tuyển thủ Andrey Eschenko không đặt nặng kết quả. Trên Match TV, tiền vệ sinh năm 1984 nói: "ĐTQG phải tập hợp, tồn tại, thi đấu và thể hiện là một cường quốc. Giành chiến thắng là điều tuyệt vời, nhưng kết quả chỉ là thứ yếu mà là được thể hiện mình".

Nga đứng thứ 33 trên bảng thứ bậc FIFA, hơn Việt Nam 81 bậc. Tuy nhiên, lệnh cấm từ FIFA vì xung đột ở Ukraine, khiến đội tuyển không được dự các giải chính thức mà chỉ đá giao hữu từ năm 2022 đến nay. Các đối thủ cũng không phải đội top đầu, tương xứng với thứ bậc thế giới. Trong tháng 9, Nga khó khăn tìm đối thủ do các đội tuyển đều có lịch đấu chính thức, vì vậy Thái Lan và Việt Nam lần lượt là ưu tiên thứ hai và bốn, trong danh sách đá giao hữu.

Nga sẽ chạm trán Việt Nam và Thái Lan, lần lượt vào lúc 20h00 hôm nay 5/9 và ngày 7/9, tại sân Mỹ Đình. Các trận đấu vẫn được tính điểm FIFA theo hệ số giao hữu.

Tiền vệ Sergei Pinyaev có tên trong đội hình sang Việt Nam lần này, khẳng định được thi đấu còn tốt hơn ngồi chơi, dù chưa bao giờ xem các trận có đối thủ. Nhưng ở cấp độ trẻ, anh đã gặp không ít đối thủ từ châu Á. "Các cầu thủ ở đây rất nhanh và xử lý bóng tốt", cầu thủ 19 tuổi của Lokomotiv Moscow nói với Sport-Express. "Tôi thấy thú vị khi đặt mình vào vị trí của họ để cố gắng chiến thắng".

Việt Nam thua Nhật Bản - thuộc top 30 FIFA - 2-4 ở vòng bảng Asian Cup 2023. Ảnh: AFC

Từng dẫn dắt Kyrgyzstan từ năm 2014 đến 2023, HLV Nga Alexander Krestini đánh giá Việt Nam là nền bóng đá triển vọng, khi thể hiện tốt ở cấp độ trẻ từ năm 2020 về trước, trong cuộc phỏng vấn với Championat. Dù có kết quả không tốt hai năm gần đây, ông vẫn đánh giá bóng đá Việt Nam có tương lai tươi sáng. Bên cạnh đó, Krestini cảnh báo Nga đừng đánh giá thấp bất kỳ đối thủ nào.

Nhà cầm quân 45 tuổi chia sẻ: "Đã qua rồi cái thời châu Á thua tới ba bàn. Các cầu thủ ở đây có thể thi đấu theo cách bạn huấn luyện. Nếu châu Âu tiến một bước thì bóng đá châu Á cũng có thể tiến hai bước".

Đội tuyển Nga hội quân từ 1/9, sang Việt Nam từ hôm qua 4/9 và có buổi tập thử sân Mỹ Đình cùng ngày. Sau khi cảm nhận môi trường, HLV Valery Karpin khẳng định ông chưa bao giờ làm việc dưới khí hậu ẩm ướt như tại Hà Nội. Các cầu thủ chỉ đứng yên cũng ra mồ hôi và chắc chắn ảnh hưởng đến cường độ thi đấu. Tờ Championat cũng đánh giá thấp mặt sân Mỹ Đình.

Tuy nhiên, HLV Karpin muốn các cầu thủ lấy đó làm lý do để chơi không tốt. "Những khó khăn không làm giảm bớt trách nhiệm của chúng tôi", HLV Nga nói. "Chúng tôi sẽ chơi nghiêm túc với bất cứ đối thủ nào sẵn sàng".

Trung Thu

Giải đấu bóng đá giao hữu quốc tế, có tên LPBank Cup 2024, diễn ra từ 5/9 đến 10/9, với ba đội tham dự là Việt Nam, Nga và Thái Lan.

Chủ nhà Việt Nam sẽ gặp Nga vào ngày 5/9 và Thái Lan ngày 10/9. Xen giữa là trận Thái Lan - Nga ngày 7/9. Tất cả các trận đều bắt đầu lúc 20h.

Xem LPBank Cup 2024, trực tiếp và trọn vẹn trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020