Chuyên mục  


Sự cố lần này là cú đấm trời giáng vào Hà Tĩnh vốn đang gồng mình trong cuộc chiến trụ hạng. Thanh Trung được xem là biểu tượng của sân Hà Tĩnh, thậm chí vừa được gia hạn hợp đồng một năm như món quà "tri ân" dù đã 36 tuổi và không đủ thể lực để thi đấu trọn vẹn các trận. Gần đây anh còn được cho đi học bằng HLV, "quy hoạch" vào ban huấn luyện ở mùa giải năm sau.

Thanh Trung thi đấu trong màu áo CLB Hà Tĩnh ở V-League 2023-2024. Ảnh: Kỳ Lân.

Thanh Trung sinh năm 1988, tại Hương Khê, trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá trẻ Hà Tĩnh. Anh được chọn vào lớp năng khiếu từ 10 tuổi và sáu năm sau đã trở thành trụ cột giúp Hà Tĩnh "nở mày nở mặt" với chức vô địch U18 Quốc gia. Nhưng lúc đó Hà Tĩnh chưa có đội bóng ở V-League hay hạng Nhất Quốc gia, nên không thể giữ được tài năng lớn nhất của họ.

Năm 2007, đội trẻ của Hòa Phát Hà Nội vào tập huấn và thi đấu giao hữu với Hà Tĩnh. Chỉ sau một trận đấu, đội khách "kết" Thanh Trung và lập tức ký hợp đồng chuyên nghiệp với anh. Tiền vệ sở hữu cái chân trái rất khéo này gia nhập đội trẻ rồi được đôn lên đội một Hoà Phát Hà Nội. Anh được coi là tài năng của bóng đá Việt Nam khi đó. Dù thân hình nhỏ, Thanh Trung có lối chơi bền bỉ, kỹ thuật, nhiều lần ghi siêu phẩm từ đá phạt. Qua 86 trận, anh đóng góp đến 26 bàn cho đội bóng thủ đô, chưa kể những lần kiến tạo.

Sau khi Hoà Phát Hà Nội giải thể, một số cầu thủ được bàn giao cho CLB bóng đá Hà Nội, trong đó có Thanh Trung. Tuy nhiên, tiền vệ này chỉ ở thủ đô thêm một năm, trước khi được luân chuyển vào Quảng Nam cũng là đội bóng được ông bầu Đỗ Quang Hiển tài trợ. Đang chơi ở V-League, Thanh Trung chấp nhận xuống đá hạng Nhất bởi anh được quy hoạch là trụ cột của Quảng Nam và CLB ở miền Trung lúc đó được đầu tư để hướng tới mục tiêu giành vé lên V-League, thậm chí chinh phục luôn chức vô địch.

Đinh Thanh Trung nhận Quả Bóng Vàng trong lễ trao giải ở TP HCM tối 2/1/2018. Ảnh:Đức Đồng.

Thanh Trung được tín nhiệm trao băng thủ quân ở Quảng Nam, giành suất lên chơi V-League năm 2014. Ba năm sau, anh cùng đội bóng chủ sân Tam Kỳ đi vào lịch sử.

Trước vòng cuối giải năm đó, Quảng Nam ở thế bất lợi khi cùng có 45 điểm nhưng kém Hà Nội FC về chỉ số đối đầu. Trên nhà ở trận đấu hạ màn, Thanh Trung cùng các đồng đội chơi trong cơn mưa tầm tã, nhận được sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả. Cầu thủ sinh năm 1988 đá phạt đền mở tỷ số, góp công lớn giúp đội đánh bại TP HCM 3-1. Cùng giờ, Hà Nội FC chỉ có thể hòa 4-4 khi làm khách của Quảng Ninh. Những kết quả đó giúp Quảng Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch V-League.

Trong mùa giải đó, Thanh Trung là linh hồn của Quảng Nam. Đá vị trí tiền vệ nhưng anh ghi đến 10 bàn, là cầu thủ nội ghi bàn tốt thứ hai giải chỉ sau Vua phá lưới là tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Bên cạnh đó, anh còn có 10 kiến tạo, được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2017. Đó là tiền đề đưa Thành Trung vượt qua chính Anh Đức và người đàn em Nguyễn Quang Hải, để giành giải Quả Bóng Vàng Việt Nam.

Ở cấp độ đội tuyển, Thanh Trung cũng dần có vai trò quan trọng hơn. Anh được HLV Nguyễn Hữu Thắng sử dụng trong cả năm trận đấu ở AFF Cup 2016 và sau khi Lê Công Vinh giải nghệ, tiền vệ này được tín nhiệm trao băng thủ quân. Anh còn là mắt xích quan trọng của Việt Nam trong hành trình giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019.

Cuối năm 2021, bóng đá Hà Tĩnh "đổi đời" khi có nhà tài trợ mới chịu chi là Tập đoàn Hoành Sơn. Thanh Trung lập tức được chiêu mộ, và dần trở thành biểu tượng ở đội bóng quê hương. Nhờ những đóng góp chuyên môn của anh, Hà Tĩnh liên tục trụ hạng thành công, với đỉnh cao là vị trí thứ tám mùa 2023.

Nói về Thanh Trung, trợ lý Nguyễn Đức Thắng từng khẳng định đây là cầu thủ tập luyện nghiêm túc, thi đấu nhiệt tình, được đồng đội quý mến và là mẫu cầu thủ mà bất cứ HLV nào cũng ưa thích. Ông cũng kỳ vọng cầu thủ sinh năm 1988 trở thành niềm cảm hứng để các cầu thủ trẻ trong đội noi theo, phấn đấu.

Tuy nhiên, vụ bê bối gần đây khiến Thanh Trung có thể mất mát nhiều thứ. Trước mắt, anh không được đăng ký thi đấu phần còn lại của mùa giải và đối mặt nguy cơ bị CLB thanh lý hợp đồng.

Kỳ Lân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020