Chuyên mục  


Mbappe có thể đã mơ về việc nâng Champions League với tư cách cầu thủ PSG sau trận chung kết tại sân Wembley ngày 1/6/2024. Nhưng thay vào đó, khoảnh khắc cuối cùng của anh lại là cú trượt chân khi theo một đường chuyền quá tầm trong trận bán kết lượt về hôm qua. Vào thời điểm này, Dortmund đã chạm tay vào chiến thắng 1-0 trên sân Parc des Princes, và 2-0 chung cuộc để vào chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động quốc gia của nước Anh.

"Điều này thật bất thường đối với Mbappe", danh thủ Rio Ferdinand nói trên kênh TNT Sports. "Chúng ta đã quen nhìn thấy cậu ấy tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng nhất trên sân khấu lớn nhất. Nhưng trong hai trận bán kết với Dortmund, cậu ấy rất yếu đuối. Cậu ấy không thể hiện được sự nguy hiểm và khả năng quyết định".

Mbappe gục ngã trong trận bán kết lượt về Champions League, PSG 0-1 Dortmund tối 7/5 trên sân Parc des Princes. Ảnh: LP

Trước Dortmund, đối thủ ban đầu được đánh giá là "vừa miếng", PSG thua cả hai trận. Còn Mbappe bỏ lỡ nhiều cơ hội, trong đó có hai cú sút chạm xà và cột. Ngôi sao 25 tuổi thể hiện hình ảnh khác hẳn so với khi vô địch World Cup 2018 và lập hat-trick trong trận chung kết World Cup 2022.

Cú trượt chân của Mbappe trước Dortmund là hình ảnh tiêu biểu cho kỷ nguyên thất bại ở cấp CLB mà anh và PSG từng dày công theo đuổi. Khi Quỹ Qatar Sports Investment tiếp quản PSG năm 2011, Champions League đã trở thành mục tiêu lớn nhất. Họ đã chi không tiếc tay để phục vụ cho tham vọng đó. Năm 2017, PSG mua Neymar với giá kỷ lục từ Barca, rồi chiêu mộ Mbappe từ Monaco. Đến năm 2021, họ ký hợp đồng với cầu thủ được xem là hay nhất mọi thời đại, Lionel Messi. Nhưng hè này, nhiều khả năng PSG không còn cả ba siêu sao, và vẫn trắng tay ở Champions League.

Năm 2022, Mbappe gây sốc khi từ chối gia nhập Real Madrid để ở lại PSG. Ngoài lý do tài chính, anh còn muốn hiện thực hóa giấc mơ Champions League cho CĐV Paris quê hương. Tuy nhiên, PSG chưa bao giờ đủ đẳng cấp để trở thành một đội bóng hàng đầu. Mbappe và đồng đội chơi năm trận bán kết từ năm 2020, nhưng thua bốn trận trước Man City và Dortmund. Chiến thắng duy nhất, 3-0 trước Leipzig năm 2020, diễn ra khi các trận từ tứ kết được tổ chức trên sân trung lập và các đội bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19.

Các cầu thủ Dortmund thành công trong việc vô hiệu hóa Mbappe (áo sẫm) trong cả hai trận bán kết Champions League. Ảnh: LP

Hôm qua, PSG trở thành đội dứt điểm nhiều nhất mà không ghi bàn trong một trận vòng loại trực tiếp Champions League, với 30 lần. Họ cũng đưa bóng chạm khung gỗ nhiều nhất trong một trận vòng loại trực tiếp Champions League, với bốn lần. Đó là bằng chứng của việc PSG thiếu chất lượng cần thiết ở giải đấu quan trọng nhất.

"Những cầu thủ lớn thường tìm được khoảnh khắc quyết định trận đấu", Ferdinand nói thêm. "Dù vậy, bạn cũng phải khen Dortmund vì đã không cho Mbappe bất kỳ pha một đối một nào".

Bỏ qua thất bại trước thềm chung kết, PSG vẫn còn một số tín hiệu tích cực. Họ đã thể hiện tinh thần chiến đấu ấn tượng, nhất là khi từng thua Newcastle 1-4 ở lượt trận thứ hai vòng bảng. Họ cũng cho thấy sự kiên cường khi gỡ hòa 1-1 ở phút 90+8 trong trận lượt về trước đối thủ Anh, trước khi thắng ngược Barca 6-4 chung cuộc ở tứ kết.

HLV Luis Enrique đang chuẩn bị một kế hoạch chắc chắn cho tương lai. Với độ tuổi trung bình 24 năm 157 ngày, PSG có đội hình xuất phát trẻ nhất ở bán kết Champions League kể từ trận Arsenal - Man Utd mùa 2008-2009. "Tôi rất vui với những gì thấy được từ đội bóng", Enrique cho biết. "Các cầu thủ đã cống hiến tất cả và CĐV thật tuyệt vời. Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai".

Hè này, Mbappe nhiều khả năng chuyển sang Real Madrid. Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, và PSG sẽ phải tìm con đường khác để chinh phục Champions League mà không có thần tượng số một của bóng đá Pháp.

Thanh Quý

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020