Chuyên mục  


Messi đã đoạt mọi danh hiệu có thể cùng Argentina, từ Cup Liên lục địa, Copa Amerca cho đến World Cup, trong hơn một năm. Ba ngày trước Copa America 2024, tuyển Argentina đăng một video các cầu thủ hăng say tập luyện, trong khi siêu sao 37 tuổi chỉ ngồi trên quả bóng và dõi theo. Trong một video khác, Messi tập luyện nhưng ở môn padel, còn được gọi là quần vợt trong lồng.

Những hình ảnh đó dễ khiến người hâm mộ nghĩ rằng anh đã no nê danh hiệu và không mặn mà với giải tới, nhưng không phải vậy. "Tôi chỉ đang nghĩ làm sao chơi tốt tại Copa America 2024", Messi nói, một ngày trước trận ra quân với Canada ngày 20/6 (giờ địa phương). "Toàn đội sẽ chiến đấu để vô địch một lần nữa".

Lionel Messi trong trận Argentina gặp Brazil ở vòng loại World Cup 2026 trên sân Maracana, thành phố Rio de Janeiro, ngày 21/11/2023. Ảnh: Reuters

Copa America là giải đấu lâu đời nhất thế giới dành cho các đội tuyển, diễn ra từ năm 1916, trước cả World Cup. 10 đội tuyển Nam Mỹ luôn được phép tham dự, trong khi các đội Bắc Trung Mỹ phải đá vòng loại. Argentina và Uruguay cùng đang giữ kỷ lục 15 lần vô địch, vì thế thầy trò Lionel Scaloni có thêm một mục tiêu để phấn đấu, đó là trở thành đội đầu tiên vượt qua Uruguay về số danh hiệu tại giải.

Copa America lần này đặc biệt, khi diễn ra tại Mỹ, nơi Messi đang chơi cho CLB Inter Miami. Đây là lần thứ hai trong lịch sử giải vô địch Nam Mỹ diễn ra ngoài lục địa này, sau năm 2016 cũng tại Mỹ. 16 đội dự giải được chia vào bốn bảng, mỗi bảng bốn đội, chọn ra hai đội đầu mỗi bảng vào tứ kết. Vô địch trên đất Mỹ cũng sẽ giúp Messi mở rộng thêm tầm ảnh hưởng tại đất nước có GDP cao nhất thế giới.

Lần gần nhất thi đấu tại Mỹ ở một giải cấp đội tuyển, Messi và đồng đội thua Chile trên loạt đá luân lưu, chung kết Copa America 2016. Vì thế, đòi nợ đối thủ này cũng có thể là mục tiêu mà thủ quân Argentina hướng tới. Điều đó dễ dàng hơn khi Chile ở cùng bảng A với Argentina, Canada và Peru.

Đường đến chung kết của Argentina sẽ không gặp phải Brazil hay Uruguay, và đó là lợi thế cho thầy trò Scaloni. Nếu đi tiếp, đối thủ của Argentina tại tứ kết sẽ là một trong bốn đội bảng B, gồm Mexico, Ecuador, Venezuela và Jamaica. Sẽ là bất ngờ lớn nếu đương kim vô địch World Cup không thể vào tới chung kết Copa America.

Messi nâng danh hiệu đầu tiên với đội tuyển quốc gia, sau trận chung kết Copa America với Brazil trên sân Maracana, thành phố Rio de Janeiro, ngày 10/7/2021. Ảnh: Reuters

Nhánh còn lại sẽ khó khăn hơn, khi Brazil đang sa sút còn Uruguay mạnh dần lên dưới trướng Marcelo Bielsa. Uruguay mạnh nhất thế giới khoảng 100 năm trước, khi vô địch Copa America 5 trong 10 kỳ đầu tiên, chưa kể hai chức vô địch World Cup. Tuy nhiên, lần gần nhất họ vô địch đã từ năm 2011, sau khi hạ Paraguay 3-0 ở chung kết. Kỳ này, đoàn quân của Bielsa cũng được coi là ứng viên vô địch, khi từng thắng trắng Brazil, Argentina lẫn Mexico trong tám tháng qua.

Thách thức lớn nhất với Uruguay ở vòng bảng có thể là chủ nhà Mỹ, còn Panama và Bolivia khó tạo ra bất ngờ cho đội. Trong khi ở bảng D, cả Colombia, Paraguay và Costa Rica đều không phải đối thủ dễ chơi với Brazil, đặc biệt là khi đội đang trong giai đoạn chuyển giao. Thiếu Neymar, Casemiro sa sút phong độ còn Thiago Silva đã từ giã đội, Brazil sẽ phải phụ thuộc vào thế hệ trẻ, đặc biệt trên hàng công với Vinicius Junior, Rodrygo Goes hay Endrick.

Argentina, Brazil và Uruguay dẫu sao vẫn là ứng viên vô địch, với xác suất lần lượt là 31%, 23% và 13%, trong khi các đội khác có tỷ lệ từ 7% trở xuống, theo Opta. Tuy nhiên trong 10 kỳ gần nhất, chỉ có bốn lần trận chung kết diễn ra giữa hai trong ba đội giàu thành tích nhất giải này.

Vinicius trong trận giao hữu giữa Brazil và Guinea trên sân Stage Front ở Catalonia ngày 17/6/2023. Ảnh: Reuters

Một điểm chắc chắn là Copa America 2024 sẽ có lượt khán giả vượt trội so với các kỳ trước. Những giải gần đây, ngoài năm 2016, thường chỉ có dưới 34.000 khán giả mỗi trận. Nhưng giải tại Mỹ năm 2016 thu hút trung bình hơn 46.000 CĐV đến sân. Với sức hút của Messi hiện tại, con số này có thể còn tăng thêm năm nay.

Các sân bóng tại Mỹ cũng có sức chứa lớn, đủ để đáp ứng lượng người xem tăng vọt. Trận khai mạc diễn ra trên sân Mercedes-Benz ở thành phố Atlanta, bang Georgia, có 71.000 ghế. Tổng cộng, giải diễn ra trên 14 sân ở 14 thành phố tại Mỹ. Trong đó, còn những sân trên 70.000 chỗ ngồi như AT&T và NRG ở bảng Texas, Bank of America ở North Carolina, Metlife ở New Jersey, SoFi ở California và Arrowhead ở Missouri. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Hard Rock tại Florida, sức chứa hơn 64.000 khán giả.

Tại Việt Nam, khán giả có thể xem các trận Copa America 2024 trên những kênh của K+. Các trận đấu Copa America diễn ra từ 20/6 đến 14/7 vào khung 5h, 7h, và 8h sáng hôm sau giờ Hà Nội, muộn hơn vài tiếng so với Euro 2024 đang được tổ chức ở Đức.

Trận chung kết hai giải kể trên diễn ra cùng ngày, dễ khiến người hâm mộ tranh luận giải nào chất lượng hay hấp dẫn hơn. Theo thứ tự FIFA mới nhất (tháng 4/2024), vị trí trung bình của 16 đội Copa America kỳ này là 34,9 - so với 24 đội Euro là 26,9.

Xuân Bình

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020