Chuyên mục  


"Indonesia hết cửa dự Olympic 2024: Phải chi có VAR", báo online lớn nhất Indonesia Detik có bài viết. "Indonesia có thể tránh khỏi thất bại nếu có công nghệ trọng tài video ở trận này".

Theo tác giả bài báo, đoạn quay chậm cho thấy tiền vệ Witan Sulaeman đẩy ngã Algassime Bah ở ngoài cấm địa phút 29, nhưng trọng tài Francois Letexier lại thổi phạt đền cho Guinea, giúp tiền vệ Ilaix Moriba sút 11m ghi bàn duy nhất trận.

Trọng tài Francois Letexier trong trận Indonesia (áo trắng) thua Guinea 0-1, trận vớt dự bóng đá nam Olympic 2024, trên sân ở trung tâm bóng đá quốc gia Clairefontaine, Pháp, ngày 9/5/2024. Ảnh: AFP

Detik là tờ báo điện tử được truy cập nhiều nhất Indonesia, theo nghiên cứu của thông tấn Reuters năm 2021. Báo này không trách trọng tài Letexier, vì tình huống xảy ra nhanh. "Không may là trận đấu không có VAR. Vì khi đó trọng tài video chắc chắn sẽ xem lại tình huống, và Indonesia có thể thoát thua", Detik viết thêm.

VAR được sử dụng ở toàn bộ 32 trận đấu VCK U23 châu Á 2024 tại Qatar, nơi Indonesia đứng thứ tư chung cuộc và được đá tranh vé vớt với đại diện châu Phi Guinea. Trận đấu này không diễn ra ở Qatar, mà tổ chức tại Trung tâm bóng đá Quốc gia Clairefontaine, Pháp. Sân đấu chỉ có một khán đài, sức chứa 2.000 khán giả, với vài trăm CĐV Indonesia góp mặt.

Theo báo hàng đầu Indonesia Kompas, cơ sở vật chất thiếu thốn tại Clairefontaine không cho phép VAR được làm việc trận này, dù trên khán đài có chủ tịch FIFA Gianni Infantino tới xem. "Thật đáng xấu hổ vì trận đấu này không có VAR", cựu trọng tài FIFA người Indonesia Fariq Hitaba bình luận.

1-0-guinea-1715261621.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PhEOtUMMcRv2xw96SgFCDw
1-0 Guinea

Tình huống Guinea ghi bàn duy nhất từ quả phạt đền tranh cãi.

Truyền thông Indonesia còn không hài lòng khi trọng tài Letexier thổi phạt đền lần thứ hai cho Guinea ở hiệp hai, khi trung vệ Alfreanda Dewangga vào bóng khiến Bah ngã trong cấm địa. HLV Shin Tae-yong cũng phản ứng mạnh với quyết định này, để nhận hai thẻ vàng liên tiếp và bị truất quyền chỉ đạo. Chính Bah sút phạt đền, dội cột dọc bật ra, nhưng Guinea vẫn bảo toàn tỷ số 1-0 đến hết trận.

"Màn thể hiện của trọng tài Letexier và việc thiếu vắng VAR trong trận này dấy thêm những câu hỏi về chất lượng các trận đấu quốc tế", báo Herald bình luận. Còn cựu trọng tài Hitaba cũng cho rằng Dewangga đã vào trúng bóng trước, nên không bị coi là lỗi.

Trọng tài Letexier 35 tuổi, người Pháp, nằm trong nhóm ưu tú UEFA, từng điều khiển trận Siêu Cup châu Âu 2023, và sẽ làm nhiệm vụ ở Euro 2024. Ông bị nhiều người chỉ trích trên tài khoản mạng xã hội sau trận đấu.

Hoàng An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020