Chuyên mục  


afp2024091836gl4zav4previewtopshotlebanonisraelpalestinianconflict-17267520357712115429954.jpg

Những người tham dự lễ tang nạn nhân thiệt mạng trong các vụ nổ thiết bị cầm tay ở Lebanon ngày 18-9. Nhóm Hezbollah thề trả đũa Israel - Ảnh: AFP

Trong phát biểu ngày 19-9, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi Liên Hiệp Quốc phản đối "cuộc chiến công nghệ" của Israel sau một loạt vụ nổ máy nhắn tin nhắm vào các thành viên nhóm Hezbollah.

Trước thềm cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc diễn ra ngày 20-9, ông Makati nói cuộc họp nên "có lập trường cứng rắn để ngăn chặn hành động gây hấn của Israel đối với Lebanon và cuộc chiến công nghệ mà nước này đang tiến hành".

Cập nhật mới nhất cho thấy 37 người chết tại nước này do nổ máy nhắn tin nhắm vào các thành viên của Hezbollah, nhóm tấn công Israel nhiều tháng qua để ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công nhắm vào thiết bị liên lạc của nhóm Hezbollah đã gieo rắc sự hỗn loạn ở Lebanon và nhiều người sợ không dám sử dụng điện thoại di động.

Trong ngày 18-9, các vụ nổ bộ đàm cầm tay trên khắp miền nam Lebanon, nơi hoạt động chính của Hezbollah, đã khiến 25 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Trong ngày trước đó, có 12 người chết và hơn 2.300 người bị thương do các vụ nổ máy nhắn tin.

Kể từ khi nổ ra chiến sự ở Gaza, nhóm Hezbollah đã chuyển sang sử dụng máy nhắn tin để tránh bị lộ vị trí hoạt động, nhất là khi các cuộc không kích thời gian qua của Israel vào Lebanon đã tiêu diệt nhiều chỉ huy chủ chốt của nhóm này.

Israel đến nay chưa lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc dù Hezbollah và nước hậu thuẫn của nhóm này là Iran đã cáo buộc Tel Aviv đứng sau.

Trong khi đó, Israel xác nhận đã đưa máy bay chiến đấu không kích các ngôi làng ở miền nam Lebanon, tiếp tục gây sức ép lên Hezbollah.

Ngày 18-9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khi đề cập đến biên giới của nước này với Lebanon đã nói trọng tâm của cuộc chiến đang "dịch chuyển về phía bắc". "Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một giai đoạn mới trong cuộc chiến", Hãng tin AFP dẫn lời ông Gallant cảnh báo.

Đầu tuần này, Israel tuyên bố sẽ mở rộng cuộc chiến ở Gaza, bổ sung thêm mục tiêu chống lại Hezbollah dọc biên giới với Lebanon để đưa người dân di tản tại khu vực này trở về.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020