Chuyên mục  


z5964110616712361aa07627eaef3b579c7ac04dfa3fec-1729797701659238280740.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc gặp ở Nga ngày 24-10 - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Ngày 24-10, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan (Nga), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp Tổng thống Venezuela, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia.

Theo Bộ Ngoại giao, tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ bạn bè truyền thống và Đối tác Toàn diện với Venezuela, mong muốn đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thập kỷ qua; bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhất trí sớm tiến hành phiên họp của Ủy ban liên Chính phủ để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đồng thời phối hợp triển khai hiệu quả các cam kết, thỏa thuận hợp tác đã ký kết, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, viễn thông cũng như xem xét khả năng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, tiềm năng.

Nhân dịp này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời mời tới Chủ tịch nước Lương Cường và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam sớm sang thăm Venezuela.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời của Chủ tịch nước Lương Cường mời Tổng thống Nicolas Maduro thăm Việt Nam thời gian tới.

vnapotalthutuongphamminhchinhtiepbotruongkinhtemalaysiarafiziramlistand-1729798108336259588434.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Rafizi Ramli - Ảnh: TTXVN

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng đoàn Malaysia, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia RafiziRamli bày tỏ ngưỡng mộ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong 10 năm qua.

Trên cơ sở những thành tựu phát triển của cả hai nước, ông cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Malaysia và Việt Nam tăng cường hợp tác, nhất là trên lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng; sản xuất hàng điện tử; tham gia các chuỗi sản xuất và cung ứng; mở rộng đầu tư của Malaysia vào các lĩnh vực công nghệ cao, các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Bộ trưởng Malaysia cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Kinh tế Malaysia chuyển lời thăm hỏi tới Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, nhắc lại những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Thủ tướng hai nước trong dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45 vừa qua.

Thủ tướng chúc mừng Malaysia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025, khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực nhằm bảo đảm thành công của Năm ASEAN 2025.

z59644766028221156dde3358370d0fa5bc8c3a7648951-17297891762471717282547.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam rất quan tâm theo dõi và chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Chính phủ và nhân dân Cuba đang phải đối mặt do tình hình mất điện trên diện rộng dưới tác động của các cơn bão.

Ông khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và mong Cuba sớm khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống và sinh hoạt cho người dân.

Để tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Cuba, Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, khẩn trương cụ thể hóa các kết quả quan trọng của chuyến thăm cấp nhà nước Cuba tháng 9-2024 vừa qua của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla chân thành cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ông khẳng định sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao Cuba và thúc đẩy các cơ quan liên quan của Cuba phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam để khẩn trương hiện thực hóa kết quả của chuyến thăm cấp nhà nước Cuba vừa qua của Tổng Bí thư Tô Lâm, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, nhất là hợp tác nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020