Chuyên mục  


afp202404192147907195v3previewpolicymakersworkoncapitolhill-17149042363641963612037.jpg

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan - Ảnh: AFP

"Ukraine sẽ tìm cách phát động một cuộc phản công mới trong năm 2025, với sự 'chống lưng' từ gói viện trợ trị giá 61 tỉ USD mới được Mỹ phê duyệt và nguồn viện trợ bổ sung của phương Tây", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trả lời báo Financial Times ngày 4-5.

Ông Sullivan nhắc lại hy vọng của Ukraine về việc Kiev sẽ giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mà quân đội Nga đang kiểm soát. Trong khi đó, báo Financial Times nhận định đây cũng là cách mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhìn nhận diễn biến của chiến sự trong vài tháng tới.

Tờ báo kinh tế này cũng lưu ý bất kỳ cuộc tấn công mới nào của Ukraine đều cần đến nguồn viện trợ quân sự bổ sung từ các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ.

Trước đó, tối 23-4, Thượng viện Mỹ biểu quyết thông qua gói viện trợ gần 61 tỉ USD. Ngay sau đó, chính quyền của ông Biden thông báo chuẩn bị cho Ukraine gói viện trợ quân sự đầu tiên được lấy từ dự luật nêu trên, có trị giá 1 tỉ USD.

Gói viện trợ ban đầu trị giá 1 tỉ USD cho Kiev từ nguồn viện trợ mới, bao gồm đạn dược phòng không, hàng chục bệ phóng pháo phản lực HIMARS và hàng trăm nghìn viên đạn pháo.

Hãng tin Bloomberg ngày 3-5 đưa tin hiện Mỹ đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa các thành viên nhóm G7 để phát triển gói viện trợ quân sự khác trị giá 50 tỉ USD. Theo nhiều đồn đoán, gói viện trợ tiềm năng được phát triển từ lợi nhuận tạo ra từ phần lãi tích lũy trên tài sản bị phong tỏa của Nga.

Bất chấp những áp lực đang ngày một gia tăng trước dự đoán về cuộc tấn công mùa hè của Nga, ông Sullivan nói với nguồn cung vũ khí sắp tới từ Washington, Ukraine sẽ có khả năng giữ vững tuyến phòng thủ trong giai đoạn khó khăn vào tháng tới.

Trả lời tạp chí Bild của Đức vào tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói dù Kiev đã có một kế hoạch phản công, nhưng bất kỳ động thái nào của Ukraine cũng phụ thuộc vào nguồn viện trợ bổ sung từ các đồng minh phương Tây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020