Chuyên mục  


2024-04-26t100156z1728538298rc24e7apzs6jrtrmadp3ukraine-crisis-russia-shoigu-17148940606071251850334.jpg

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) dẫn thông tin từ bản đánh giá chiến dịch tấn công mới của Nga của Viện Nghiên cứu chiến tranh quốc tế (ISW) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dường như đang cố gắng giảm bớt kỳ vọng của giới quân sự Nga trước chiến dịch tấn công mùa hè năm 2024.

Theo ISW, ông Shoigu đã đưa ra những đánh giá thẳng thắn về các bước tiến của quân đội Nga ở chiến trường Ukraine trong thời gian gần đây, nhưng hạn chế đề cập đến những tuyên bố chắc nịch về thành công của Nga.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc trao đổi trực tuyến thường kỳ với giới lãnh đạo quân sự Nga hôm 3-5, ông Shoigu nói rằng quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát 547km2 lãnh thổ ở Ukraine từ ngày 1-1 đến nay.

Theo quan sát của các chuyên gia ISW, quân đội Nga chỉ kiểm soát khoảng 516km2 từ ngày 1-1 đến ngày 29-4. 

Các chuyên gia của viện này kết luận báo cáo mới nhất của bộ trưởng quốc phòng Nga là sát với thực tế nhất so với những báo cáo trước đây ông Shoigu từng công bố.

Theo giới quan sát, bộ trưởng quốc phòng Nga đang bớt "thổi phồng" về những thành tựu mà nước này đạt được ở tiền tuyến để giảm bớt sự kỳ vọng và tránh thất vọng của giới quân sự Nga. 

Cũng theo ISW, trong một cuộc họp thường kỳ tương tự hồi tháng 12-2023, Bộ trưởng Shoigu đã “hạ thấp” các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine như một phương pháp phòng thủ về mặt tinh thần, nhằm giảm bớt những kỳ vọng của Matxcơva về chiến dịch kéo dài hàng tháng trời để giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka.

“Ông Shoigu có thể đang ôm hy vọng làm giảm bớt sự kỳ vọng về những chiến dịch tấn công của quân đội Nga trong mùa hè năm 2024. Đặc biệt là trong bối cảnh quân đội Nga có thể sẽ phải đối mặt với một quân đội Ukraine được trang bị tốt hơn so với những gì bộ chỉ huy quân sự Nga dự đoán trước đó”, các nhà phân tích của ISW cho biết.

Nga giành quyền kiểm soát các khu vực trọng yếu

Trong cuộc họp trực tuyến thường kỳ với giới lãnh đạo quân sự Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu thông báo quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát các làng Novobakhmutovka, Semenovka và Berdychi ở tỉnh Donetsk trong vòng hai tuần gần nhất.

Làng Novobakhmutovka và làng Semenovka nằm ở phía bắc chiến địa Avdiivka, trong khi làng Berdychi nằm ở phía tây Avdiivka.

Việc giành được quyền kiểm soát làng Semenovka sẽ giúp quân đội Nga thuận lợi tiến vào các thành trì còn lại Ukraine ở khu vực phía tây Avdiivka. Từ đó, mở đường cho bước tiến xa hơn hướng đến trung tâm hậu cần lớn của quân đội Ukraine ở Novogrodovka.

Giới quan sát nhận thấy quân đội Nga đang tiến đến kiểm soát loạt ngôi làng ở xung quanh thành phố Avdiivka - nơi có vị trí chiến lược quan trọng đối với Matxcơva, bởi thành phố này là cửa ngõ để tiến vào Donetsk - trung tâm liên lạc chính của các vùng do Nga kiểm soát.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định nếu Matxcơva nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Avdiivka, họ sẽ có thể tiến công vào các căn cứ điểm quan trọng của quân đội Ukraine, và sau đó là tiến đến nắm quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk.

Hôm 28-4, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky thừa nhận tình hình ở tiền tuyến phía đông đang xấu đi, buộc Kiev rút quân khỏi một số ngôi làng để bảo toàn lực lượng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020