Chuyên mục  


e6901f9-litak1300690x387-1713511408350-17135723073851187537500.jpg

Quan chức Nga đăng tải ảnh được mô tả là xác máy bay bị rơi, giữa lúc Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay ném bom Tu-22M3 ngày 19-4 - Ảnh: TELEGRAM

Lần đầu tiên trong cuộc chiến, ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu Tổng cục Tình báo (GUR) - cho hay lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga từ khoảng cách hơn 300km, sau khi máy bay này bắn tên lửa trong một cuộc tấn công qua đêm.

Khoảnh khắc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga bị Ukraine bắn rơi 

"Tôi chỉ có thể nói rằng máy bay bị bắn trúng ở khoảng cách 308km, khá xa", ông Budanov trả lời Đài BBC-Ukraine.

Ông Budanov cũng cho biết họ bắn hạ máy bay chiến đấu trên giống như cách Kiev bắn hạ máy bay cảnh báo sớm trên không (AEW) A-50 của Nga hồi đầu năm nay.

Một nguồn tin tình báo nói với Hãng tin Reuters rằng máy bay của Nga đã bị tấn công bằng hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-200 cải tiến từ thời Liên Xô.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một máy bay ném bom đã bị rơi ở khu vực Stavropol phía nam nước Nga, cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hàng trăm km khi nó quay trở lại căn cứ sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Tuy nhiên, phía Nga cho biết vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

Theo Hãng tin Reuters, tên lửa trút xuống thành phố Dnipro và khu vực xung quanh vào sáng sớm 19-4, làm hư hại các tòa nhà dân cư và nhà ga xe lửa chính tại đây.

Thống đốc Dnipropetrovsk, ông Serhiy Lysak, cho biết 3 người thiệt mạng ở Dnipro, trong khi 5 người khác thiệt mạng ở các khu vực lân cận thuộc vùng Dnipropetrovsk.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo trong số người thiệt mạng có một bé gái 14 tuổi và một bé trai 8 tuổi.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên không tầm xa vào hệ thống năng lượng của Ukraine, và các mục tiêu khác trong những tuần gần đây, tăng áp lực lên Kiev ở phía sau chiến tuyến, nơi lực lượng Nga đang dần tiến về phía đông.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, và nói rằng hệ thống năng lượng là mục tiêu hợp pháp. Tuy nhiên, phía Ukraine khẳng định hàng trăm thường dân đã thiệt mạng vì các cuộc không kích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm địa điểm xảy ra cuộc tấn công. Ông Zelensky kêu gọi các đồng minh của Ukraine nhanh chóng cung cấp thiết bị phòng không, giữa bối cảnh kho dự trữ của Ukraine cạn kiệt dần.

Lực lượng không quân Ukraine thông báo chỉ trong đêm 19-4, họ đã bắn hạ 15 tên lửa đang bay tới, trong đó có hai tên lửa hành trình Kh-22 và 14 máy bay không người lái.

Ngoài ra, ông Zelensky cho biết thêm nhiều tên lửa của Nga đã tấn công cảng Pivdennyi ở Biển Đen, thuộc khu vực phía nam Odessa vào chiều 19-4, phá hủy các cơ sở lưu trữ ngũ cốc và thực phẩm tại đó.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020