Chuyên mục  


hinh-anh-4-17-24-luc-136ch-1713335795121857698345.jpeg

Tổ chức từ thiện Cancer Research UK ủng hộ luật cấm giới trẻ hút thuốc lá của Thủ tướng Rishi Sunak - Ảnh: ALAMY LIVE NEWS

Theo Hãng tin Reuters, dự luật mới cấm bất kỳ công dân nào dưới 15 tuổi trở xuống mua và sử dụng thuốc lá, áp dụng cho những người sinh từ năm 2009 trở đi và mỗi năm sẽ nâng độ tuổi hút thuốc lá thêm 1 năm cho đến khi áp dụng với toàn bộ dân số Anh.

Chính phủ cho biết chính sách này sẽ loại bỏ dần việc hút thuốc ở những người trẻ tuổi gần như hoàn toàn vào đầu năm 2040.

Đây là một trong những quy định cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay. Hàng chục nhà lập pháp của Anh đã phản đối và bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Quan điểm của Thủ tướng Rishi Sunak là gì?

Tháng 10-2023, khi công bố kế hoạch tại Hội nghị Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Sunak nói với các đại biểu rằng điều này có nghĩa là "một đứa trẻ 14 tuổi và thế hệ của chúng có thể lớn lên mà không có khói thuốc".

"Chúng ta có cơ hội giảm 1/4 số ca tử vong do ung thư, giảm bớt đáng kể những áp lực do thuốc lá đem lại và bảo vệ con cái chúng ta, chúng ta nên tận dụng cơ hội đó", ông Sunak tuyên bố.

Theo tờ Telegraph (Anh), Thủ tướng Anh nhấn mạnh đây là một cuộc bỏ phiếu tự do. Điều này đồng nghĩa với việc các nghị sĩ được tự do bỏ phiếu tại Quốc hội dựa trên quan điểm của họ.

Các nghị sĩ Đảng Bảo Thủ có ủng hộ không?

Dự luật cấm thuốc lá của Thủ tướng Sunak khiến một số thành viên trong Đảng Bảo thủ tức giận, bao gồm hai cựu Thủ tướng là Liz Truss và Boris Johnson, những người nói rằng nhà nước không nên can thiệp vào cuộc sống cá nhân của người dân.

Dự luật được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh hôm 16-4 với 383 phiếu ủng hộ và 67 phiếu chống.

Tuy nhiên, 57 đảng viên Bảo thủ, bao gồm cả Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch, đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch này.

Sự phản đối quy mô lớn này là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Sunak, người đã đối mặt với sự chỉ trích trong nội bộ Đảng Bảo Thủ về các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến chính sách quốc phòng.

Bộ trưởng Kinh doanh Badenoch cho biết bà không hút thuốc và đồng ý với dự luật của Thủ tướng Sunak, tuy nhiên bà phản đối quy định mới này vì lo ngại về tác động của nó đối với quyền công dân và khó khăn trong việc thực thi chính sách.

“Chúng ta không nên phân biệt đối xử với những người trưởng thành có năng lực trách nhiệm pháp lý theo cách này, nước Anh không phải là nơi mà những người sinh cách nhau một ngày sẽ có những quyền khác nhau vĩnh viễn”, bà Badenoch viết trên mạng xã hội X.

Theo báo The Guardian, các nghị sĩ Đảng Bảo thủ cũng cho rằng dự luật này sẽ dẫn đến việc người lớn bị phân biệt đối xử dựa trên độ tuổi của họ, đồng thời quy định sẽ tạo thành một tiền lệ để những luật cấm đồ ăn nhanh hoặc rượu được thông qua trong tương lai.

Ngoài ra, quy định trên cũng tác động tới giá cổ phiếu của nhà sản xuất thuốc lá Imperial Brands vì Anh là một trong những thị trường tiêu thụ trọng điểm của công ty này.

Imperial Brands và các công ty thuốc lá khác như Dunhill British American Tobacco đã chỉ trích lệnh cấm mới và lo ngại dự luật có nguy cơ tạo ra thị trường chợ đen và gây ra thách thức trong việc thực thi chính sách.

Tuy nhiên, quy định cấm giới trẻ hút thuốc lá vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chuyên gia y tế, các nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng như các tổ chức từ thiện.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020