Chuyên mục  


gau-truc-uc-17185191977561948177470.jpg

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (bìa phải) tại lễ công bố cho mượn cặp gấu trúc mới - Ảnh: REUTERS

Đích thân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã công bố thông tin trong chuyến thăm đầu tiên đến Úc ngày 16-6.

"Wang Wang và Fu Ni (tên hai con gấu trúc cũ - PV) đã xa nhà 15 năm. Tôi đoán chắc chúng cũng đã nhớ nhà rất nhiều, vì vậy chúng sẽ trở về Trung Quốc trước cuối năm nay", ông Lý Cường nói khi đến thăm Vườn thú Adelaide.

Vườn thú này là nhà của Wang Wang và Fu Ni từ năm 2009, khi chúng được Trung Quốc cho Úc mượn như một phần của kế hoạch bảo tồn toàn cầu và "ngoại giao gấu trúc".

"Chúng tôi sẽ cung cấp một cặp gấu trúc mới xinh đẹp và đáng yêu càng sớm càng tốt", thủ tướng Trung Quốc nói thêm khi đứng trước khu vực sống của Wang Wang và Fu Ni tại vườn thú.

Úc sẽ được chọn cặp gấu trúc mới, với hy vọng chúng sẽ cho ra các thành viên mới tại nước này.

Thông báo của ông Lý Cường đánh dấu sự ấm dần lên trong quan hệ Trung Quốc - Úc, sau thời gian rạn nứt dưới thời chính phủ bảo thủ của Úc trước đây.

gau-truc-uc-2-17185193170301421922151.jpg

Gấu trúc Wang Wang tại Vườn thú Adelaide - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Úc Penny Wong, người cũng có mặt tại lễ công bố cho mượn gấu trúc mới, được cho là đóng vai trò quan trọng trong ngoại giao gấu trúc lần này.

Ông Lý Cường chia sẻ bà Wong đã hai lần nhắc ông trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái rằng thỏa thuận cho mượn gấu trúc sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

"Chúng tôi đưa ra thông báo này nhằm đáp lại mong muốn của bà ngoại trưởng", nhà lãnh đạo Trung Quốc chia sẻ.

Adelaide là quê hương của bà Wong, người cho biết các con của bà sẽ "rất vui" khi biết tin.

"Điều đó tốt cho nền kinh tế, tốt cho việc làm ở bang Nam Úc, tốt cho du lịch và là biểu tượng của thiện chí. Chúng tôi cảm ơn các bạn", bà Wong chia sẻ.

Trung Quốc còn hơn 1.860 con gấu trúc tự nhiên

Gấu trúc, loài động vật được xem là biểu tượng của Trung Quốc, đã được đưa khỏi danh sách có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế vào năm 2016.

Tuy nhiên, chúng vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng do mất môi trường sống và bị chia cắt. Theo tổ chức WWF, ước tính có khoảng 1.860 con gấu trúc còn sót lại trong tự nhiên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020