Chuyên mục  


ong-putin-tap-17200557846081807667223.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan ngày 3-7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 3-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

Theo Hãng tin Tass, trong cuộc gặp, Tổng thống Putin nhận định quan hệ Nga - Trung đang trải qua thời kỳ vàng son.

"Chúng ta đã tuyên bố rằng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga - Trung đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử. Mối quan hệ này được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau" - ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga còn nhắc lại chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Trung Quốc hồi tháng 5, trong đó có tới thành phố Cáp Nhĩ Tân ở phía bắc Trung Quốc.

"Khi đến thăm Cáp Nhĩ Tân, tất cả chúng ta một lần nữa hiểu được mối quan hệ lịch sử giữa Nga và Trung Hoa chặt chẽ ra sao" - Tổng thống Putin phát biểu.

Ông Putin đã cảm ơn ông Tập vì lòng hiếu khách, nhắc lại chuyện ông được chào đón "nồng nhiệt" như thế nào tại Trung Quốc và cũng tái đề cập "các cuộc đàm phán quan trọng" được tổ chức ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ "rất vui mừng" khi tiếp tục có cuộc gặp với ông Putin.

"Việc tổ chức một cuộc gặp bên lề một sự kiện đa phương không chỉ là truyền thống tốt đẹp của chúng ta mà còn cho thấy mức độ cao của mối quan hệ Trung - Nga", Hãng tin Tass dẫn lại lời ông Tập nói với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Putin có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 đến 17-5 năm nay. Đó là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 vào ngày 7-5.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc lúc đó cho rằng việc ông Putin chọn Trung Quốc là điểm đến thăm cấp nhà nước đầu tiên không gây bất ngờ. 

Chuyến thăm cho thấy Nga coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ với Trung Quốc và cũng cho thấy quyết tâm "hướng về phía Đông" của Nga trước sức ép từ phương Tây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020