Chuyên mục  


trump-putin-ukraine-17200231221661240507231.jpeg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa - Ảnh: REUTERS

Đài RT (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin nói hôm 3-7 rằng ông Putin và ông Trump chưa hề có cuộc thảo luận nào về việc giải quyết xung đột Ukraine.

Nga: Ông Putin và ông Trump không duy trì liên lạc

Trước đây, ông Trump từng tuyên bố chỉ cần 24 tiếng đồng hồ để chấm dứt cuộc xung đột Ukraine, nếu như ông đắc cử tổng thống Mỹ.

Hôm 2-7, tờ Politico dẫn hai nguồn chuyên gia an ninh thân cận với ông Trump nói rằng cựu tổng thống Mỹ đang xem xét một thỏa thuận với Nga.

Theo đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ ngừng mở rộng về phía đông, từ bỏ kế hoạch kết nạp Ukraine và Georgia. Thông tin trên còn nói rằng thỏa thuận này bao gồm chuyện ông Putin có thể giữ lại bao nhiêu lãnh thổ ở Ukraine.

Tính sự kiện năm 2014 và từ đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, hiện nay Nga đang kiểm soát một lãnh thổ lớn thuộc về Ukraine trước đây, và chính thức sáp nhập Crimea, Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong một số phát biểu liên quan tới kịch bản chấm dứt chiến sự, Ukraine từng nói sẽ không bao giờ nhường đất, và điều kiện đàm phán hòa bình là Nga rút toàn bộ khỏi lãnh thổ Ukraine.

Trả lời phóng viên hôm 3-7 về việc liệu có chuyện ông Trump và ông Putin đàm phán như vậy hay không, ông Peskov nói "điều này không đúng".

Dư luận Mỹ và một số nước phương Tây thường cho ông Trump, khi còn làm tổng thống, là người có quan hệ tốt với ông Putin. Thậm chí một số ý kiến còn cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ để "giúp" ông Trump chiến thắng.

Dù vậy, RT lưu ý rằng trong tháng 5, người phát ngôn Điện Kremlin cũng đã khẳng định ông Putin và ông Trump không hề duy trì liên lạc với nhau.

Ukraine sắp được NATO viện trợ 40 tỉ euro?

Tin đồn về chuyện ông Trump và ông Putin "âm thầm đàm phán về Ukraine" trở nên đặc biệt nhạy cảm. Hiện nay ông Trump được đánh giá nhỉnh hơn ông Biden một chút ở khả năng đắc cử tổng thống 2024.

Cựu tổng thống Mỹ lại bị cho là người có quan điểm cứng rắn về viện trợ Ukraine, nghĩa là kịch bản "Trump đắc cử" có thể là họa nhiều hơn phúc cho Kiev và những người ủng hộ.

Trong bối cảnh quyết sách của Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng, Ukraine đã nỗ lực kêu gọi các nước khác tiếp sức.

Reuters cho biết hai nguồn tin ngoại giao Tây Âu nói với hãng tin này hôm 3-7 rằng NATO đã nhất trí viện trợ quân sự 40 tỉ euro (43 tỉ USD) cho Ukraine vào năm sau.

Thông tin này xuất hiện chỉ một tuần trước lúc lãnh đạo các nước NATO gặp gỡ tại Washington (Mỹ).

Viện trợ quân sự rất có ý nghĩa với Ukraine sau những khó khăn trên thực địa. Ngoài ra, số tiền này nếu đến kịp cũng giúp Kiev giải tỏa bớt áp lực trước bài toán "vỡ nợ", khi thỏa thuận giữa họ và các nhà đầu tư hết hạn vào tháng 8 tới. 

Hiện Ukraine tích cực đàm phán để giảm nợ và dồn tiền cho quân sự.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020