Chuyên mục  


iran-1726397312589783825007.jpg

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian - Ảnh: IRNA

Ngày 15-9, đại sứ Iran tại Matxcơva, Kazem Jalali, xác nhận Tổng thống Pezeshkian sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), dự kiến tổ chức tại Kazan, Nga từ ngày 22 đến 24-10, theo Hãng thông tấn nhà nước của Iran (IRNA).

Ông Jalali cho biết thêm trong khuôn khổ hội nghị, Tổng thống Pezeshkian sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin.

Thông báo của đại sứ Jalali được đưa ra vào thời điểm Iran gia tăng căng thẳng với Mỹ và phương Tây về vấn đề quân sự.

Trước đó, IRNA ngày 14-9 đưa tin Iran đã phóng thành công một vệ tinh nghiên cứu vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chế tạo.

Đây là động thái mới nhất trong chương trình không gian của Iran mà phương Tây lo ngại có thể giúp Tehran cải tiến tên lửa đạn đạo của nước này.

Liên quan đến căng thẳng giữa Iran và phương Tây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 10-9 cho biết Nga đã nhận được tên lửa đạn đạo từ Iran và có khả năng sẽ sử dụng loại tên lửa này tại Ukraine trong vài tuần tới.

Ông Blinken nhấn mạnh sự hợp tác giữa Tehran và Matxcơva có thể đe dọa đến an ninh châu Âu, theo Hãng tin Reuters.

Cùng ngày 10-9, Mỹ, Đức, Anh và Pháp đã áp các lệnh trừng phạt mới lên Iran, bao gồm cả hạn chế đối với Hãng hàng không quốc gia Iran Air.

Đáp lại động thái trên, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 11-9 nhấn mạnh Tehran không chuyển giao bất kỳ tên lửa đạn đạo nào cho Nga, đồng thời tuyên bố các lệnh trừng phạt của Mỹ và 3 quốc gia châu Âu nhằm vào Iran không phải là giải pháp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020