Chuyên mục  


lam-kiem-1726655713636368309495.jpg

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm - Ảnh: CHINA DAILY/BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

Ngày 18-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này áp lệnh trừng phạt đối với 9 công ty quốc phòng của Mỹ, gọi các biện pháp này là hành động trả đũa đối với việc Washington phê duyệt bán thiết bị quân sự cho Đài Loan trong tuần này, theo Hãng tin AFP.

"Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại đến quan hệ Trung - Mỹ" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm phát biểu trước báo giới.

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc lên án mạnh mẽ, kiên quyết phản đối hành động này và đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Mỹ".

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt mới áp dụng đối với những công ty như Sierra Nevada Corporation và Stick Rudder Enterprises, sẽ có hiệu lực từ ngày 18-9, trong đó đóng băng tài sản của các công ty này tại Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt cũng được áp dụng đối với Cubic Corporation, S3 Aerospace, TCOM, TextOre, Planate Management Group, ACT1 Federal, và Exovera.

Các tổ chức và cá nhân tại Trung Quốc sẽ bị cấm thực hiện các giao dịch với những công ty này. 

Ông Lâm gọi đây là "các biện pháp đối phó kiên quyết" của Bắc Kinh. Trước đây, Trung Quốc từng công bố áp biện pháp trừng phạt với các công ty Mỹ như Lockheed Martin vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Tháng trước, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thăm Trung Quốc và có cuộc gặp với Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp. Ông Sullivan là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2016. 

Trong cuộc gặp lúc đó, ông Trương đã cảnh báo rằng tình trạng của đảo Đài Loan là "lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ", đồng thời yêu cầu Washington dừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020