Chuyên mục  


shoigu-gerasimov-reuters-1719323573788128989088.png

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov - Ảnh: REUTERS/CNN

Trong thông cáo hôm 25-6, ICC nói cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Gerasimov phải "chịu trách nhiệm cho hai tội ác chiến tranh", bao gồm: chỉ đạo các cuộc tấn công vào mục tiêu dân sự và gây tổn hại ngẫu nhiên quá mức đối với thường dân, làm thiệt hại cho các mục tiêu dân sự.

ICC phát lệnh bắt bộ trưởng quốc phòng, tướng quân đội Nga

Ông Shoigu và ông Gerasimov, hai nhân vật hàng đầu của Nga trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng bị cáo buộc vi phạm tội ác chống lại loài người.

Động thái này đồng nghĩa ông Shoigu và ông Gerasimov lọt vào danh sách truy nã của ICC. Dù vậy, giới quan sát cho rằng ít có khả năng hai vị này sẽ bị bắt. ICC không xử vắng mặt, trong khi Nga gần như chắc chắn không chấp nhận và càng không "giao người".

Hiện nay, ICC đang truy nã tổng cộng bốn quan chức Nga. Hai lệnh bắt giữ trước đây dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên phụ trách vấn đề quyền trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova.

Nga lên tiếng việc quan chức quốc phòng bị truy nã

Phản ứng trước thông tin của ICC ngày 25-6, Hội đồng An ninh Liên bang Nga khẳng định lệnh truy nã ông Shoigu là vô nghĩa, và chỉ là một phần trong cuộc "chiến tranh lai" chống lại Nga.

"Đây chỉ là chuyện vặt, vì thẩm quyền của ICC không liên đới tới Nga, và quyết định này được đưa ra như một phần trong cuộc chiến tranh lai của phương Tây chống lại đất nước chúng tôi", Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố từ Hội đồng An ninh.

Tòa ICC đặt trụ sở ở Hague, Hà Lan, và thường được xem hoạt động độc lập. Hiện có 124 quốc gia là thành viên của ICC, nhưng không có Mỹ, Nga hay Ukraine. Chỉ những quốc gia ký vào Quy chế Rome trong ICC có nghĩa vụ tuân thủ.

Nga thường xem các tổ chức quốc tế như ICC là một bên do phương Tây tạo ảnh hưởng, và ví các tuyên bố và lệnh bắt giữ chống lại Nga như các nỗ lực chiến tranh chính trị.

Đa số các nước phương Tây đã phản đối Nga khi Matxcơva tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine từ tháng 2-2022.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020