Chuyên mục  


esmail-qaani-1728253138760626196839.png

Ảnh ghép cho thấy tướng Esmail Qaani, chỉ huy Lực lượng Quds, phía trước một vụ nổ ở vùng Dahiyeh, thủ đô Beirut, Lebanon - Ảnh: JERUSALEM POST/REUTERS

Iran mất liên lạc với chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds sau khi tới Lebanon

Sáng 7-10, Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức an ninh cấp cao Iran tiết lộ hiện không có tin tức gì về chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran Esmail Qaani kể từ các cuộc không kích của Israel vào Beirut tuần trước. 

Ông Esmail Qaani gần đây đã tới Lebanon sau vụ thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah bị Israel hạ sát.

Một trong những quan chức này thông tin ông Qaani đã có mặt ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut (được gọi là vùng Dahiyeh) trong một cuộc không kích của Israel gần đây. Cuộc tấn công này được cho là nhắm vào thành viên cấp cao Hezbollah Hashem Safieddine. Lúc đó ông Qaani không có gặp ông Safieddine.

Một thành viên Hezbollah thông tin Israel đã khiến cuộc tìm kiếm ông Safieddine không thể tiến triển sau khi nước này ném bom vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm thứ năm (3-10). Hezbollah sẽ chỉ công bố số phận của ông Safieddine - được coi là người có khả năng kế nhiệm Nasrallah - khi cuộc tìm kiếm kết thúc.

Iran đánh giá tình hình an ninh tại cảng dầu chủ chốt trước nguy cơ bị tấn công

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Mohsen Paknejad đã phải đi kiểm tra tình hình an ninh tại cảng xuất khẩu dầu chủ chốt của nước này ở đảo Kharg vào ngày 6-10, giữa lúc dư luận khu vực và quốc tế quan ngại về khả năng Israel tấn công các cơ sở năng lượng của Iran.

Ngày trước đó, một phát ngôn viên của quân đội Israel tuyên bố Israel sẽ trả đũa vụ tấn công tên lửa hôm 1-10 của Tehran vào thời điểm thích hợp. Trang tin Axios của Mỹ dẫn lời các quan chức Israel cho biết các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể bị tấn công.

Iran là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% tổng sản lượng dầu toàn cầu. Xuất khẩu dầu của Iran trong năm nay đã tăng mạnh lên gần mức cao nhất trong nhiều năm là 1,7 triệu thùng/ngày, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Anh khuyến cáo công dân không đến Israel và Gaza

Ngày 6-10, Anh khuyến cáo công dân nước này tránh các chuyến đi đến Israel và các Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (OPT) do tình hình căng thẳng gia tăng và các cuộc đụng độ bạo lực trong khu vực.

"Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo tránh mọi chuyến đi đến khu vực gần biên giới với Dải Gaza và các chuyến đi - trừ khi cần thiết - đến phần còn lại của Israel và OPT" - thông báo nêu.

Brazil, Ai Cập di tản công dân khỏi Lebanon

Theo TTXVN, ngày 6-10, Bộ Ngoại giao Brazil cho biết Tổng thống Lula da Silva đã đón 228 công dân nước này di tản khỏi Lebanon vào sáng cùng ngày tại sân bay quốc tế Guarulhos ở thành phố Sao Paulo.

Những người này, trong đó có 10 trẻ em, là những người Brazil đầu tiên rời khỏi Lebanon sau khi quốc gia Nam Mỹ này điều một máy bay tới hồi hương công dân về nước, trong bối cảnh máy bay chiến đấu Israel tăng cường không kích Lebanon và bộ binh Israel được triển khai ở miền nam Lebanon.

Trong khi đó, Đại sứ quán Ai Cập tại Lebanon đã sơ tán 286 công dân nước này khỏi Lebanon trên một chuyến bay đặc biệt do hãng hàng không quốc gia Egypt Air thực hiện.

Nổ ở Pakistan, nhóm phiến quân tuyên bố nhắm vào người Trung Quốc

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong một vụ nổ gần sân bay quốc tế của thành phố Karachi, phía nam Pakistan, vào đêm 6-10.

Kênh truyền hình Geo News (Pakistan) dẫn lời một quan chức địa phương cho biết vẫn chưa rõ bản chất vụ nổ. Ông thông tin ít nhất 1 người nước ngoài bị thương và một đoàn xe chở người nước ngoài xuất hiện gần hiện trường vụ nổ.

pakistan-1728253380156409123855.jpg

Mọi người đứng gần những chiếc xe bị hư hại sau vụ nổ gần sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan tối 6-10 - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, nhóm phiến quân ly khai Đội quân Giải phóng Baloch (BLA) tuyên bố vụ nổ là cuộc tấn công do họ thực hiện, bằng cách sử dụng một thiết bị nổ tự chế gắn trên xe nhắm vào công dân Trung Quốc, gồm cả kỹ sư, theo Hãng tin Reuters.

BLA là nhóm đòi độc lập cho tỉnh Balochistan, nằm tây nam Pakistan và giáp với Afghanistan cũng như Iran. Hồi tháng 8, nhóm phiến quân này đã phát động các cuộc tấn công phối hợp trong tỉnh, khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Theo Reuters, BLA đặc biệt nhắm vào các lợi ích của Trung Quốc, gồm cả cảng chiến lược Gwadar trên Biển Ả Rập. Họ từng gây ra cái chết cho các công dân Trung Quốc làm việc trong khu vực và tấn công lãnh sự quán Trung Quốc tại Karachi.

UNICEF cảnh báo hậu quả lâu dài đối với trẻ em ở Gaza

Ngày 6-10, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Catherine Russell cảnh báo rằng trẻ em ở Dải Gaza sẽ phải đối mặt với những di chứng có thể ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS News, bà Russell nói: "Nếu bạn thực sự nhìn Gaza qua con mắt của một đứa trẻ, thì đó là một cảnh tượng địa ngục".

Theo bà Russell, các em bị tổn thương rất nhiều vì những gì đang xảy ra. Ngay cả khi có thể đưa thêm nhu yếu phẩm vào Gaza thì tổn thương mà những đứa trẻ ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine này phải chịu đựng sẽ gây ra di chứng suốt đời và thậm chí là ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Mỹ điều thêm binh sĩ khắc phục hậu quả bão Helene

Ngày 6-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đã ra lệnh huy động thêm 500 quân nhân đang tại ngũ đến bang North Carolina để hỗ trợ hoạt động khắc phục hậu quả sau bão Helene.

"Với tổng cộng 1.500 quân nhân bổ sung cho lực lượng cứu trợ mạnh mẽ trên thực địa - gồm hơn 6.100 lính Vệ binh quốc gia và hơn 7.000 nhân viên liên bang, chính quyền của tôi không tiếc nguồn lực hỗ trợ các gia đình bắt đầu quá trình tái thiết" - Tổng thống Biden tuyên bố.

Xây tháp người

goc-anh-7-10-2024-17282508882281431354971.jpg

Các thành viên của nhóm "Colla Jove Xiquets de Tarragona" bắt đầu tạo tháp người trong cuộc thi xây tháp người được tổ chức 2 năm một lần ở thành phố Tarragona, Tây Ban Nha hôm 6-10 - Ảnh: REUTERS

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020