Chuyên mục  


baghdad-iraq-1727649049486216977135.jpg

Mọi người khiêng một chiếc quan tài giả của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong đám tang tượng trưng ở Baghdad, Iraq ngày 29-9. Ông Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tuần trước - Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Israel đã dùng bom do Mỹ sản xuất để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah

Ngày 29-9, thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kelly tiết lộ quả bom mà Israel đã dùng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah ở Beirut, Lebanon vào tuần trước là loại vũ khí dẫn đường do Mỹ sản xuất, theo Hãng tin Reuters.

Ông Mark Kelly, chủ tịch Tiểu ban Không vận quân vụ Thượng viện Mỹ, cho biết Israel đã sử dụng một quả bom Mark 84 (hay còn gọi Mk 84) nặng 2.000 pound (900kg). Tuyên bố của ông đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chỉ ra loại vũ khí nào đã được sử dụng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah.

"Chúng tôi nhận thấy các loại đạn dược dẫn đường và JDAM được sử dụng ngày càng nhiều, và chúng tôi tiếp tục cung cấp những vũ khí này. Một quả bom nặng 2.000 pound, đó là loại bom Mark 84, đã được dùng để tiêu diệt Nasrallah" - ông nói.

Hôm 28-9, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt ông Nasrallah trong cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Quân đội Israel đã từ chối bình luận về loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc tấn công. Lầu Năm Góc chưa phản hồi ngay.

Mỹ là đồng minh lâu năm và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel.

Được biết JDAM là bộ kit gồm máy thu GPS, bộ điều khiển và cánh cơ động, được dùng để gắn vào những quả bom không có dẫn đường thông thường chẳng hạn như bom Mk 82, Mk 83 và Mk 84, biến những quả bom này thành loại bom dẫn đường chính xác.

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn đối với Israel

Ngày 29-9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường “răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Lebanon Nabih Berri, ông Qalibaf đã bày tỏ sự thương tiếc đối với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô Dahieh của thủ đô Beirut hôm 27-9. 

Ông Qalibaf nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng phối hợp từ các quốc gia Hồi giáo, nói thêm rằng “chúng ta phải tạo ra sự răn đe và theo đuổi các hành động pháp lý để đảm bảo chấm dứt các hành vi vi phạm của Israel”.

iran-28-9-1727652535301532094984.jpg

Những phụ nữ Iran xuống đường ở thủ đô Tehran ngày 28-9 nhằm bày tỏ tiếc thương với thủ lĩnh Hezbollah bị Israel sát hại - Ảnh: REUTERS

Lebanon cho biết hơn 100 người chết trong cuộc tấn công mới của Israel

Bộ Y tế Lebanon cập nhật các cuộc tấn công của Israel ở Lebanon đã khiến hơn 100 người thiệt mạng vào chủ nhật (29-9), sau khi quân đội Israel cho biết họ tiếp tục ném bom các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah tại Lebanon và cũng tấn công Yemen, theo Hãng tin AFP.

Bộ Y tế Lebanon thông tin con số được cập nhật vào cuối ngày 29-9 là 105 người chết và 359 người bị thương.

Các cuộc tấn công diễn ra sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam đông dân của Beirut khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.

Mỹ hối thúc các bên tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông

Ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cần "phải tránh" xung đột trên toàn khu vực Trung Đông.

"Phải tránh. Thực sự phải tránh" - ông Biden trả lời câu hỏi của các phóng viên về yêu cầu cần tránh một cuộc xung đột khu vực.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể.

Các tin tức thế giới khác

Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy thuộc công ty sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc CATL, nơi cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện như Tesla. Tuy nhiên, công ty cho biết vụ hỏa hoạn này chỉ gây ra tác động "tương đối nhỏ" đến hoạt động của họ, theo Hãng tin AFP.

Nhà máy gặp sự cố được đặt tại thành phố ven biển Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc. Sau khi nhận thông tin về vụ cháy vào khoảng 11h30 sáng 29-9 theo giờ địa phương, lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại nhà máy và tiến hành sơ tán những người có mặt trong khuôn viên nhà máy rộng 15.000m2. Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn vẫn đang được điều tra".

Các ứng viên tổng thống Mỹ tập trung vào bang chiến trường

trump-1727652010851829135034.jpg

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Erie, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã dùng bài phát biểu tại bang chiến trường Pennsylvania để thúc giục cảnh sát xử lý mạnh tay với tội phạm ở Mỹ. Ông chỉ trích những người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời công kích ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris, gọi bà là người khuyết tật về mặt tinh thần, theo Hãng tin AFP.

Pennsylvania được coi là bang quan trọng nhất trong số 7 tiểu bang có thể quyết định cán cân trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11 tới. Đây là điểm dừng chân vận động tranh cử thứ tư của ông Trump trong một tháng.

Bà Harris dự kiến sẽ có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại bang chiến trường Nevada sau đó cùng ngày.

Nhà máy hóa chất Mỹ bốc cháy khiến nhiều người sơ tán

Nhà chức trách bang Georgia của Mỹ đã phát lệnh sơ tán vào ngày 29-9 sau khi một nhà máy hóa chất bốc cháy gần thành phố Atlanta, tạo ra những đám khói đen, theo Hãng tin AFP.

Một sự cố về hệ thống phun nước đã "khiến nước phản ứng với một loại hóa chất" tại nhà máy và gây ra hỏa hoạn. Lệnh sơ tán đã được đưa ra tại khu vực xung quanh nhà máy, trong khi những cư dân khác được yêu cầu trú ẩn tại chỗ, đóng cửa sổ và tắt điều hòa.

Ngày của hổ

goc-anh-30-9-2024-17276472292971358107883.jpeg

Một đứa trẻ được vẽ mặt hổ đang vẽ tranh trong sự kiện "Ngày của Hổ" (Tiger Day) tại thành phố Vladivostok, Nga hôm 29-9. Kể từ năm 2000, chủ nhật cuối cùng của tháng 9 đã được chọn làm "Ngày của hổ" tại Nga. Vào ngày này, thành phố Vladivostok tổ chức nhiều sự kiện đầy màu sắc để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ hổ và các loài động vật hoang dã khác - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020