Chuyên mục  


thu-tuong-di-lao-1728355781983962909165.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính vẫy tay chào trước khi vào máy bay chuẩn bị sang Lào dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Chuyến công tác Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone.

Thúc đẩy kết nối và tự cường

Đây là các hoạt động cấp cao duy nhất trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào. Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", chuỗi hội nghị cấp cao lần này là dịp để lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác thảo luận, đưa ra quyết sách cho nhiều vấn đề chiến lược đang đặt ra cho ASEAN và khu vực.

Lãnh đạo các nước cũng sẽ thúc đẩy đối thoại, hợp tác sâu rộng, gắn kết chặt chẽ, cùng nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức.

"Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực chuyển biến ngày càng phức tạp. Sự nổi lên gay gắt của nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác là bài toán mà tất cả các nước cần chung tay tìm lời giải hữu hiệu", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao đổi với báo chí trước thềm chuyến thăm.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với Lãnh đạo các nước và đối tác để thúc đẩy quan hệ hợp tác cũng như trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.

Chuỗi hội nghị cấp cao ASEAN lần này diễn ra tại thủ đô Vientiane từ ngày 8 đến 11-10, có sự tham dự lần đầu của hai nhà lãnh đạo mới của Thái Lan và Singapore: bà Paetongtarn Shinawatra và ông Hoàng Tuần Tài.

Tháp tùng Thủ tướng có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng TN&MT Đỗ Đức Duy; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ NN&PT Nông thôn Nguyễn Quốc Trị; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Tôn Thị Ngọc Hương.

3 thông điệp quan trọng của Việt Nam

thu-tuong-di-lao-2-1728355781981259608381.jpg

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Sơn tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Theo Bộ Ngoại giao, tham gia chuỗi hội nghị lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các bài phát biểu quan trọng, chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các vấn đề đang đặt ra hiện nay cho ASEAN và khu vực.

Thủ tướng cũng sẽ cùng lãnh đạo các nước thảo luận tìm kiếm hướng đi và giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hợp tác và liên kết khu vực, củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, đồng thời chủ động trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, trưởng SOM ASEAN Việt Nam, cho biết với tâm thế sẵn sàng đóng góp và nỗ lực hết mình cho thành công chung, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ tham dự các hội nghị lần này, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về ASEAN và tương lai của ASEAN.

Một là, định hướng hợp tác ASEAN. Trước các xu hướng đang nổi lên mạnh mẽ, ASEAN đã có những bước triển khai chủ động từ sớm để có thể tận dụng các động lực tăng trưởng mới. Theo đó, định hướng thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng theo các xu hướng xanh - số - bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu tại các hội nghị của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

thu-tuong-di-lao-3-1728355987675308618379.jpg

Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Nội Bài sáng 8-10 - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Hai là, định hình tương lai ASEAN. Năm 2024 đánh dấu bước chuyển của ASEAN, hoàn thành các kế hoạch tổng thể 2025 và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới đến 2045.

Trước các chuyển động nhanh, mạnh, sâu rộng của thời đại, các chiến lược phát triển mới của ASEAN được kỳ vọng nâng tầm hợp tác và liên kết ở khu vực theo hướng đổi mới, sáng tạo và hành động.

Ba là, định vị vai trò của ASEAN. Diễn ra 2 tuần sau Hội nghị thượng đỉnh Tương lai Liên Hiệp Quốc, các hội nghị lần này sẽ góp phần khẳng định và lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị và tầm quan trọng không thể thay thế của chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Việt, sự tham gia và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN thời gian qua có thể gói gọn trong các từ sau: chủ động thực thi, tham gia thực chất và đóng góp thực tâm.

Cùng ý kiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm cho biết đối với ASEAN, thời gian qua Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, tham gia trên tinh thần sẵn sàng đóng góp nhiều hơn và chủ động hơn cho công việc chung.

"Với tâm thế sẵn sàng đóng góp và nỗ lực hết mình cho thành công chung, đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ tham dự các Hội nghị lần này, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về ASEAN và tương lai của ASEAN, trong đó có hợp tác ASEAN và giữa ASEAN đối với các đối tác; định hướng tương lai cho ASEAN trong những năm tới và định vị vai trò của ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN kết nối hơn và tự cường hơn" - Đại sứ Nguyễn Minh Tâm trả lời TTXVN.

3 nội dung chính trên bàn nghị sự

Các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 sẽ tập trung thảo luận các nội dung sau:

1. Tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy hoàn tất đúng hạn các Kế hoạch Tổng thể 2025 và xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 và các Chiến lược triển khai trong giai đoạn tới;

2. Kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, nhất là về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, được quan tâm hiện nay;

3. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020