Chuyên mục  


afp2024053034ud3c6v3highrestopshotuspoliticsjusticecourttrump-17193053769461985602207.jpg

Các cố vấn đã trình bày cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump kế hoạch nhằm kết thúc cuộc xung đột Nga - Ukraine - Ảnh: AFP

Ngày 25-6, Hãng tin Reuters cho biết 2 cố vấn chính của ông Trump đã trình bày với ông một kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ cuối năm nay, trong đó đề cập khả năng chỉ cung cấp thêm vũ khí nếu Kiev tham gia đàm phán hòa bình.

"Giá trị của bất kỳ kế hoạch nào đều nằm ở các sắc thái và tính đến tình hình thực tế trên thực địa" - người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin trả lời Reuters khi được hỏi về thông tin này hôm 25-6.

Ông Peskov nhắc lại việc Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng Nga sẵn sàng đàm phán dựa trên tình hình thực tế trên thực địa.

"Anh có biết rằng ông Putin gần đây đã đưa ra một sáng kiến hòa bình, nhưng đáng tiếc là sáng kiến này không được phương Tây cũng như chính Ukraine chấp nhận", người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine chưa đưa ra bình luận về kế hoạch nói trên.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Biden cáo buộc ông Trump sẽ không chống lại ông Putin.

"Ông Donald Trump dành nhiều lời khen ngợi cho ông Vladimir Putin mỗi khi có cơ hội và ông ấy đã nói rõ rằng ông ấy sẽ không chống lại Putin hoặc đứng lên vì dân chủ", người phát ngôn James Singer của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden nói.

Theo bản tin độc quyền của Reuters, kế hoạch do ông Keith Kellogg và Fred Fleitz (cả hai đều từng là chánh văn phòng trong Hội đồng An ninh quốc gia của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021) vạch ra sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong lập trường của Mỹ về cuộc xung đột, trong trường hợp ông Trump tái đắc cử.

Nó cũng dự kiến vấp phải sự phản đối từ các đồng minh châu Âu cũng như ngay trong Đảng Cộng hòa của ông Trump.

Để đưa Ukraine đến bàn đàm phán, kế hoạch sẽ dọa cắt vũ khí cho Kiev. Trong khi đó, Mỹ sẽ cảnh báo Nga rằng Washington sẽ tăng cường hỗ trợ Kiev nếu Matxcơva không chịu đàm phán.

Ngoài ra, Mỹ có thể trì hoãn việc kết nạp Ukraine vào NATO để thuyết phục Nga. Kế hoạch cũng bao gồm một lệnh ngừng bắn trong thời gian đàm phán.

Ông Fleitz cho biết họ đã trình bày chiến lược này với ông Trump và cựu tổng thống đã phản hồi "tích cực". "Tôi không khẳng định rằng ông ấy đồng ý với kế hoạch hay từng chữ trong đó, nhưng chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi đó", ông nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Steven Cheung của ông Trump cho biết chỉ những tuyên bố của chính ông hoặc các thành viên được ủy quyền trong chiến dịch tranh cử của ông mới được coi là chính thức.

"Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của ông sẽ là nhanh chóng đàm phán để chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine.

Chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông Donald J. Trump làm tổng thống. Thật đáng buồn", ông Cheung nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020