Chuyên mục  


putin-1729830763995797851400.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan, Nga ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Ông Putin nhấn mạnh việc thực hiện các điều khoản phòng thủ chung giữa Nga và Triều Tiên là do Nga tự quyết định, theo điều 4 trong thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Triều Tiên, liên quan đến vấn đề phòng thủ chung.

Mặt khác, đại diện Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cho biết các cáo buộc của Mỹ và đồng minh về việc Triều Tiên gửi quân đến Nga là “tin đồn vô căn cứ”.

Cùng ngày 25-10, Nhật Bản gọi những dấu hiệu cho thấy việc quân đội Triều Tiên hiện diện ở Nga là "mối quan ngại nghiêm trọng", theo Hãng tin AFP.

Trước đó ngày 23-10, Mỹ tuyên bố nước này có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi 3.000 binh lính tới các căn cứ quân sự tại miền Đông nước Nga để sau đó chiến đấu ở Ukraine.

Trong khi đó phía Ukraine cáo buộc các đơn vị quân đội của Triều Tiên đã có mặt ở khu vực Kursk của Nga. Phương Tây gọi đây là động thái leo thang lớn trong cuộc chiến Nga - Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

“Hình ảnh là một điều chân thật. Nếu có hình ảnh thì chúng phải thể hiện một điều gì đó”, Tổng thống Putin trả lời sau câu hỏi của báo giới về các hình ảnh vệ tinh cho thấy sự điều động quân đội của Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Putin đề cập đến việc các binh lính và huấn luyện viên quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã trực tiếp tham gia vào chiến trường Ukraine, đồng thời cho rằng chính phương Tây đã khiến cuộc chiến leo thang.

“Chúng tôi biết những ai có mặt ở đó, bao gồm những quốc gia nào trong khối NATO và cách họ hoạt động”, ông Putin nói.

Không chỉ Mỹ, Hàn Quốc ngày 22-10 cảnh báo nước này có thể xem xét gửi vũ khí cho Ukraine nhằm đáp trả những cáo buộc liên quan đến việc Triều Tiên điều quân đến Nga.

Liên quan đến diễn biến xung đột Nga - Ukraine, ông Putin tiết lộ quân đội Nga đã có những bước tiến trên mọi mặt trận ở Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng cân nhắc mọi phương án cho các thỏa thuận hòa bình dựa vào tình hình thực tế trên thực địa. Và chúng tôi không sẵn sàng cho bất kỳ điều gì khác”, ông Putin cho hay.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020