Chuyên mục  


afp2024101836kd8ynv1highresrussiabricsmediaputin-large-1729265190761188328932.jpeg

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ báo giới từ các nước thành viên BRICS tại Matxcơva ngày 18-10 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters và AFP, trả lời báo giới ở Matxcơva ngày 18-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra tại Brazil từ ngày 18 đến 19-11 tới.

"Tôi có mối quan hệ hữu nghị tuyệt vời với Tổng thống [Brazil] Lula nhưng tại sao tôi lại đến đó chỉ để làm gián đoạn công việc bình thường của diễn đàn này", ông Putin nói, đồng thời cho biết sẽ có đại diện của Matxcơva tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Năm 2023, Tòa Hình sự quốc tế (ICC) tại The Hague (Hà Lan) đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin và ủy viên về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh". Nga, quốc gia không ký kết ICC, phủ nhận các cáo buộc này.

Ukraine đã thúc giục Brazil bắt giữ nhà lãnh đạo Nga nếu ông đến nước này dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới.

Với vấn đề này, ông Putin tuyên bố Nga hoàn toàn có thể ký một thỏa thuận song phương với Brazil để bỏ qua lệnh bắt giữ của ICC nếu cần thiết.

"Những quyết định kiểu này rất dễ lách, chỉ cần ký một thỏa thuận liên chính phủ là xong - thẩm quyền của ICC sẽ bị hạn chế", Tổng thống Nga khẳng định.

Hồi tháng 9, ông Putin đã có chuyến thăm Mông Cổ mà không gặp vấn đề gì mặc dù Mông Cổ cũng là thành viên của ICC và có nghĩa vụ bắt giữ những người mà tòa án truy nã.

Theo Đài Russia Today, Mông Cổ đã giải thích lý do không bắt giữ ông Putin do nước này phụ thuộc vào nước láng giềng Nga về năng lượng và duy trì chính sách trung lập.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020