Chuyên mục  


"Trong chiến dịch đường không quy mô lớn hôm nay, hàng chục phi cơ của không quân Israel, gồm chiến đấu cơ, máy bay tiếp dầu, máy bay trinh sát đã được triển khai cho nhiệm vụ tập kích mục tiêu Houthi ở khu vực Ras Issa và Hodeidah, Yemen", phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) David Avraham nói.

Theo IDF, các khu vực bị nhắm mục tiêu ở miền tây Yemen đều được Houthi sử dụng cho mục đích quân sự.

"IDF tấn công các nhà máy điện và một cảng được dùng để nhập khẩu dầu. Thông qua những hạ tầng này, Houthi vận chuyển vũ khí của Iran vào khu vực và hàng hóa cho mục đích quân sự, trong đó có dầu", IDF cho biết. Đợt tập kích nhằm đáp trả những lần Houthi phóng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Israel gần đây.

Kênh Al-Masirah của Houthi ngày 29/9 đưa tin về "sự gây hấn của Israel vào Hodeidah", thêm rằng các đòn tập kích "nhằm vào cảng Hodeidah và Ras Issa cùng hai trạm điện".

Nhóm vũ trang chưa lên tiếng về sự việc.

israel-tap-kich-houthi-o-yemen-1727623797.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oXEBS4SZ4_YB_WVuqEKwWQ
Israel tập kích Houthi ở Yemen

Khói lửa bốc lên từ một kho dầu ở Hodeidah, Yemen bị Israel tập kích. Video: X/@AlthanytA

Houthi đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa. Nhóm đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Houthi là thành viên trong "trục kháng chiến" được Iran hậu thuẫn để đối phó sự ảnh hưởng của Israel và Mỹ ở Trung Đông. Hamas, nhóm vũ trang ở Gaza, và lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng thuộc trục này.

Từ khi chiến sự ở Gaza bùng phát tháng 10/2023, Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel và mục tiêu phương Tây để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine. Họ tấn công các tàu phương Tây ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, làm đảo lộn thương mại toàn cầu khi buộc chủ tàu phải chuyển hướng, dẫn tới các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Anh kể từ tháng 2.

Chiến sự Israel - Hamas hiện chưa có dấu hiệu kết thúc. Cơ quan y tế ở Gaza cho biết gần 41.600 người Palestine đã thiệt mạng, hơn 96.200 người bị thương, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, tính đến ngày 29/9.

Vị trí Yemen và Israel. Đồ họa: AFP

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020