Chuyên mục  


afp2024041734pj4tdv3highrestopshotnkoreapoliticshousing-1714791782149253787355.jpg

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện tại buổi lễ đánh dấu kết thúc giai đoạn thứ hai trong dự án phát triển 10.000 căn hộ ở Bình Nhưỡng hôm 16-4 - Ảnh: AFP/KCNA

Hôm 19-4, Triều Tiên đã phát hành ca khúc mới có tựa "Friendly Father" (tạm dịch: Người cha gần gũi), trong đó có những câu từ ca ngợi "sự vĩ đại" và "gần gũi" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bài hát đã bất ngờ trở nên thịnh hành trên mạng xã hội chia sẻ video Tik Tok, khi nhiều bạn trẻ Gen Z đã "say mê" giai điệu nhạc pop sôi động của ca khúc này.

Chắc chắn ông Kim Jong Un cũng không ngờ ca khúc này sẽ trở thành bản hit trên Tik Tok, đài BBC nhận định ngày 4-5.

Nhiều người dùng Tik Tok nói bài hát có giai điệu thú vị. Dưới phần bình luận xuất hiện những bình luận như: "Bài hát thật tuyệt vời", "Ca khúc này cần được trao giải Grammy". Có người còn cho rằng bài hát đã đủ sức "đánh bật" album mới ra của nữ ca sĩ Taylor Swift.

Video ca khúc Friendly Father ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Nguồn: CNA

Nhà phân tích về Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc Peter Moody nhận định bài hát có hơi hướng giống như nhạc của ABBA - nhóm nhạc nổi tiếng của Thụy Điển.

"Bài hát lạc quan, không thể bắt tai hơn và một loạt đoạn nhạc mang âm hưởng của dàn nhạc không thể nổi bật hơn", ông Moody nói.

Bà Alexcandra Leozini, học giả nghiên cứu về âm nhạc Triều Tiên từ Đại học Cambridge, cho rằng các bài hát của Bình Nhưỡng thường đơn giản và dễ tiếp thu.

"Ý là tưởng (bài hát - PV) là họ (Triều Tiên) muốn động viên, thúc đẩy hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia. Họ không có xu hướng sản xuất những bản ballad", bà nói.

Cũng theo bà Leozini, chính quyền Bình Nhưỡng tin vào "lý thuyết hạt giống", tức là mỗi tác phẩm nghệ thuật phải chứa một "hạt giống" ý thức hệ, một thông điệp sẽ được phổ biến rộng rãi thông qua nghệ thuật.

Giới quan sát nhận định dù không phải bài hát đầu tiên dành riêng cho ông Kim Jong Un, nhưng rõ ràng ngôn ngữ được sử dụng có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý, có mục đích nhằm củng cố vị thế của ông Kim.

Bà Leozini cũng cho rằng các bài hát của Bình Nhưỡng có thể báo hiệu những thời điểm và những diễn biến chính trị quan trọng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020