Chuyên mục  


everest-17147978412251576959261.jpeg

Du khách dựng trại tại các điểm dừng chân trên hành trình chinh phục đỉnh Everest - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời một luật sư giấu tên xác nhận phán quyết trên được đưa ra trước khi Nepal tiếp đón lượng du khách khổng lồ đổ về dãy Himalaya trong kỳ leo núi mùa xuân.

Luật sư Deepak Bikram Mishra - người đã đệ đơn yêu cầu giới hạn số giấy phép - cho biết Tòa án ra quyết định này nhằm giải quyết những lo ngại về tác động tiêu cực đến môi trường tại Nepal.

“Toà án đã yêu cầu giới hạn số người leo núi, đồng thời đưa ra các biện pháp nhằm quản lý chất thải và bảo vệ môi trường trên núi”, ông Mishra nói thêm.

Theo Đài CNN, tình trạng quá tải du khách và rác thải là hai trong số những vấn đề lớn nhất xảy ra với đỉnh Everest trong những năm gần đây.

Mùa leo núi năm 2024 sẽ là mùa đầu tiên Nepal yêu cầu tất cả những người leo núi sử dụng túi đựng chất thải do chính phủ cấp. Sau đó, họ phải tự mang theo chúng khi quay về.

Phán quyết của Tòa án tối cao Nepal được đưa ra vào cuối tháng 4 và bản tóm tắt vừa được công bố trong tuần này.

Bản tóm tắt phán quyết nêu rõ các ngọn núi có sức chứa nhất định, vì vậy chính phủ Nepal cần phải phát hành số lượng giấy phép phù hợp. Tuy nhiên văn bản này không đề cập đến số lượng giấy phép cụ thể sẽ được cấp.

Trước đó, Nepal cấp giấy phép leo núi đặc biệt cho tất cả những ai muốn chinh phục đỉnh Everest với mức phí tương đương 11.000 USD. Ngoài ra, họ còn phải bỏ ra gần 35.000 USD để mua thiết bị, thực phẩm, bình oxy và nhiều thứ khác.

Nepal đã cấp số lượng kỷ lục lên đến 478 giấy phép trong năm 2023. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, Nepal đã cấp giấy phép cho 945 người leo núi, trong đó có 403 người chinh phục đỉnh Everest.

“Chúng ta đang gây quá nhiều áp lực lên ngọn núi. Hãy để đỉnh Everest có thời gian nghỉ ngơi”, luật sư Mishra giải thích về những lo ngại của ông.

Nepal có đến 8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới vì vậy các hoạt động leo núi mang lại doanh thu du lịch đáng kể cho quốc gia này.

Đỉnh Everest được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới", nằm ở độ cao 8.849m so với mực nước biển.

Hành trình chinh phục Everest có thể mất tới 2 tháng tùy vào điều kiện thời tiết. Khoảng thời gian thích hợp nhất để tham gia hoạt động này thường là từ tháng 4 đến tháng 5, nhất là giữa tháng 5.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020