Chuyên mục  


2024-01-14t133001z1615520100rc2oh5a04tf4rtrmadp3israel-palestinians-hezbollah-large-1705251654827896568330.jpeg

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hôm 27-9, Israel đã tiến hành tấn công vào trụ sở của Hezbollah, dường như nhắm mục tiêu vào thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah của nhóm vũ trang đóng tại Lebanon.

Trong một tuyên bố trên X (Twitter trước đây), người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee tuyên bố quân đội nước này “đã tiêu diệt Hassan Nasrallah”.

Israel tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah sau cuộc không kích vào thủ đô Lebanon

Theo AFP, quân đội Israel cũng khẳng định đã tiêu diệt nhân vật Ali Karake - được xác định là chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah, cùng với các chỉ huy khác của Hezbollah.

Israel muốn tiêu diệt tận gốc Hezbollah

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc rằng chiến dịch chống Hezbollah của Israel sẽ tiếp tục và quân đội Israel thông báo đang tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố các máy bay của Không quân Israel "đã tiến hành một cuộc tấn công có mục tiêu vào trụ sở chính của Hezbollah, nằm dưới lòng đất bên dưới một tòa dân cư ở khu vực Dahiyeh tại Beirut".

Đài truyền hình Al-Manar của Hezbollah lúc đầu đưa tin có 4 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ nổ làm rung chuyển cả các ngôi nhà cách Beirut khoảng 30 km về phía Bắc.

Trước đó đã có nhiều thông tin khác nhau về số phận của ông Nasrallah. Lực lượng Hezbollah đến nay vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về tình trạng của vị thủ lĩnh.

Trước đó, nguồn tin thân cận với Reuters cho biết không thể liên lạc được với ông Nasrallah. Một nguồn tin khác lại khẳng định ông Nasrallah vẫn còn sống.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Hezbollah tiết lộ với hãng tin AFP rằng đã mất liên lạc với ông Nasrallah kể tối 27-9.

Song Hãng thông tấn Tasnim (Iran) dẫn nguồn tin cho biết ông Nasrallah không hề hấn gì và hiện vẫn an toàn. Đồng thời, nguồn tin khẳng định không có lãnh đạo cấp cao nào của Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tấn công vào đêm 27-9.

Ông Nasrallah cũng từng bị đồn đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hezbollah vào năm 2006, nhưng sau đó đã xuất hiện trở lại.

lebanon-beirut-smoke-17275152012821100267457.jpg

Khu nhà ở ngoại ô Beirut, Lebanon bốc cháy cuộn khói sau không kích của Israeel - Ảnh: REUTERS

Iran lên án vụ tấn công là "tội ác chiến tranh”

Tổng thống Iran, ông Masoud Pezeshkian lên án vụ tấn công là "tội ác chiến tranh”. Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố lên án hành động quân sự trên của Israel.

Trong khi đó, Đại sứ quán Iran tại Lebanon cảnh báo "bước leo thang nguy hiểm" ở Trung Đông, cho rằng điều này sẽ làm “thay đổi luật chơi", đồng thời cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa.

Về phần mình, cố vấn của lãnh tụ tối cao Iran, ông Ali Larijani cho biết Israel đang vượt qua "lằn ranh đỏ" của Tehran và tình hình đang trở nên nghiêm trọng.

Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Israel tiến hành các hoạt động quân sự gây thương vong lớn.

Theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng, trong phát biểu bên lề khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), nhà lãnh đạo Lebanon nêu rõ các động thái quân sự mới nhất của Israel cho thấy Tel Aviv "không quan tâm đến mọi nỗ lực quốc tế và những lời kêu gọi ngừng bắn". 

Ông hối thúc cộng đồng quốc tế nỗ lực ngăn chặn Israel tiến hành thêm các hành động quân sự gây thương vong lớn như hiện nay tại Lebanon.

Mỹ không hay biết?

Ngày 27-9, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, Mỹ không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Beirut của Liban và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang trao đổi với người đồng cấp Israel khi chiến dịch của Tel Aviv đang diễn ra.

Bà Singh từ chối cung cấp thông tin chi tiết, nhưng cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ luôn thẳng thắn trong các cuộc trò chuyện với người đồng cấp Israel.

Bà Sabrina Singh thông tin với báo giới rằng “Mỹ không tham gia vào chiến dịch này và chúng tôi không được cảnh báo trước”, đồng thời từ chối tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói gì với ông Austin về chiến dịch này và liệu chiến dịch có nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hay không. Lầu Năm Góc cũng từ chối đưa ra suy đoán về việc liệu thủ lĩnh Hezbollah còn sống hay không.

Trong khi đó, Iran thẳng thắn cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza và Lebanon, cho rằng Washington đã hỗ trợ quân sự cho Israel, theo Hãng tin AFP.

"Không thể bỏ qua sự đồng lõa của Mỹ trong tội ác này", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ông Araghchi cáo buộc Israel sử dụng một số quả bom "phá boongke" của Mỹ để tấn công Beirut trong ngày 27-9.

"Quân đội Israel sẵn sàng trên mọi mặt trận"

Ngày 28-9, Tổng tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi cảnh báo cuộc tấn công "giết chết thủ lĩnh Hezbollah" không phải dấu chấm hết cho các hoạt động quân sự của Israel.

"Điều này rất rõ ràng: (Israel) vẫn còn nhiều công cụ khác trong tương lai. Thông điệp là quá rõ: bất kỳ ai đe dọa công dân Israel, chúng tôi sẽ biết cách tìm đến họ, ở phía bắc, phía nam và thậm chí xa hơn nữa", ông nói trong đoạn video được đăng ngày 28-9.

Tổng tư lệnh quân đội Israel cũng cho biết cuộc không kích đêm 27-9 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài. Ông nhấn mạnh cuộc không kích "đã được thực hiện đúng thời điểm, theo cách rất sắc bén và hiện Israel đang chuyển sang chuẩn bị những diễn biến tiếp theo".

Kết thúc video, ông Halevi tuyên bố quân đội Israel đã sẵn sàng "trên mọi mặt trận".

Giao tranh tiếp diễn

Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn rất căng thẳng trong ngày hôm nay (28-9).

Theo Reuters, Israel đã tiến hành không kích vùng ngoại ô phía nam Beirut và nhiều khu vực ở Lebanon. Các phóng viên của Reuters đã nghe thấy ít nhất 20 đợt không kích ở Beirut trước bình minh và các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn sau khi trời sáng. Khói đã bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut do Hezbollah kiểm soát, nơi được gọi là Dahiyeh.

Hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi khu vực kể từ cuộc tấn công vào ngày 27-9. Họ tập trung tại các quảng trường, công viên và vỉa hè ở trung tâm thủ đô Beirut và các khu vực ven biển.

Trong khi đó, quân đội Israel báo cáo một tên lửa đã bắn vào khu đất trống ở miền trung Israel trong ngày 28-9. Trước đó, Israel cho biết đã có khoảng 10 quả đạn bay từ Lebanon vào lãnh thổ Israel, trong đó một số đã bị chặn lại.

Quân đội Israel cũng cho biết họ đang tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở Thung lũng Bekaa - khu vực ở phía đông Lebanon tại biên giới Syria.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020