Chuyên mục  


kursknuclearplant28-8-17248415684832022926098.png

Nhà máy điện hạt nhân Kursk tại vùng Kursk biên giới của Nga - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-8, Nga khẳng định lực lượng nước này đã vô hiệu hóa nhiều vũ khí của Ukraine gần nhà máy điện hạt nhân tại vùng Kursk.

Theo Hãng thông tấn Tass, Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga trong ngày đã vô hiệu hóa thành công một loạt đầu đạn chưa nổ của Ukraine gần nhà máy điện hạt nhân.

Lực lượng này cũng cho biết một quả đạn pháo bị bắn hạ được Ukraine phóng từ hệ thống HIMARS (do Mỹ cung cấp) cũng được tìm thấy cách nhà máy điện hạt nhân chỉ 5km. Bên cạnh đó, một mảnh rocket với 180 đầu đạn chưa nổ cũng được tìm thấy.

Hôm 6-8, lực lượng Ukraine bất ngờ tràn qua biên giới và tấn công vùng Kursk của Nga. Matxcơva cáo buộc Ukraine tấn công nhắm vào nhà máy hạt nhân tại khu vực này.

Trong diễn biến liên quan, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hôm 27-8 đã đến thăm nhà máy hạt nhân Kursk. Ông Grossi nói cơ sở này dễ chịu thiệt hại vì thiếu vòm bảo vệ khỏi tên lửa, thiết bị bay không người lái (drone) và đạn pháo.

Theo Hãng tin Reuters, giao tranh tại vùng Kursk đang diễn ra cách nhà máy điện hạt nhân khoảng 40km. Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tố Kiev nỗ lực tấn công cơ sở hạt nhân này. Phía Ukraine hiện vẫn chưa phản hồi cáo buộc trên.

Trong khi đó, Hãng tin Tass ngày 28-8 cũng dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát khu định cư Komyshivka ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Thời gian qua, Nga tấn công mạnh mẽ tại miền đông Ukraine và có những bước tiến ở thành phố hậu cần quan trọng Pokrovsk thuộc Donetsk.

Trả lời báo giới ngày 28-8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về kế hoạch hòa bình Ukraine.

"Chúng ta đang tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt và sẽ đạt được tất cả các mục tiêu", ông Peskov nói, cho rằng đây không phải lần đầu Nga nghe những tuyên bố như vậy từ lãnh đạo Ukraine.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020