Chuyên mục  


sinwar-17292950783911480539931.png

Thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar - Ảnh: CNN

Sáng 19-10 (theo giờ Việt Nam), báo New York Times của Mỹ đưa tin thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar, đã thiệt mạng do một phát súng bắn vào đầu.

Đây là thông tin được Giám đốc Viện Pháp y quốc gia Israel, bác sĩ Chen Kugel, tiết lộ. Ông là người giám sát cuộc khám nghiệm tử thi và mô tả những phát hiện mới trong cuộc phỏng vấn với New York Times.

Ông cho biết ban đầu thủ lĩnh Sinwar bị trúng mảnh đạn - có thể là từ một quả tên lửa hoặc đạn pháo xe tăng - ở cánh tay, gây chảy máu và ông đã cố gắng cầm máu.

Còn về phát súng trúng vào đầu ông Sinwar, có một số chi tiết vẫn chưa rõ ràng, bao gồm người đã bắn phát súng, thời điểm bắn và bằng vũ khí gì.

Ông Yahya Sinwar - được coi là người chủ mưu cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của phong trào Hamas vào Israel - đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Israel tại Dải Gaza vào hôm thứ tư (16-10). Đây là diễn biến quan trọng trong cuộc xung đột kéo dài một năm qua giữa Israel - Hamas.

Các quan chức Israel thông tin ông Sinwar đã bị binh sĩ Israel tiêu diệt trong một cuộc đấu súng ở phía nam Gaza. Lúc đầu các binh sĩ Israel không biết rằng họ đã giết được nhân vật bị coi là "kẻ thù số 1" của Israel.

Ông Yahya Sinwar được bổ nhiệm làm thủ lĩnh của Hamas sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran hồi tháng 7. Ông Sinwar được cho là đã trốn trong hệ thống đường hầm mà Hamas xây dựng dưới Dải Gaza trong hai thập niên qua.

Hôm 18-10, trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Khalil Al-Hayya - một thành viên cấp cao của Hamas - chính thức xác nhận thủ lĩnh Yahya Sinwar đã thiệt mạng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường của Hamas" - ông Al-Hayya nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020