Chuyên mục  


671249322030275f5e5983aa-17292570430191943784148.jpg

Cố vấn chính trị Balazs Orban của thủ tướng Hungary Viktor Orban - Ảnh: RT

Hôm 16-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày "kế hoạch chiến thắng" để kết thúc xung đột Nga - Ukraine.

Trong đó đề cập đến một số điểm như Ukraine cần lời mời ngay lập tức để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), phương Tây tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine...

Đổi lại, ông Zelensky đề xuất Ukraine ký một thỏa thuận với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh khác cho phép đầu tư chung và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Ukraine.

Kế hoạch này là "con đường nhanh nhất đi đến Thế chiến 3", ông Balazs Orban - giám đốc chính trị tại Văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban - nói với báo giới bên lề cuộc họp của EU vào hôm 17-10, Đài Russia Today (RT) đưa tin ngày 18-10.

Ông cho rằng nếu các yêu cầu của ông Zelensky được đáp ứng thì tình hình sẽ xấu đi và các nước thành viên NATO sẽ bị kéo vào xung đột. Đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được với Hungary", ông Balazs Orban khẳng định.

Cố vấn chính trị của thủ tướng Hungary kêu gọi các thành viên EU khác theo đuổi chiến lược hòa bình và cam kết ngoại giao, thay vì tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

Hungary, một quốc gia thành viên của EU và NATO, đã giữ mối quan hệ gần gũi với Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Ukraine. 

Thủ tướng Viktor Orban tỏ ra "sợ hãi" trước "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine.

Theo RT, một quốc gia thành viên khác của NATO là Slovakia cũng đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc Kiev trở thành ứng viên gia nhập của NATO, miễn là Thủ tướng Robert Fico còn tại vị.

Bratislava chia sẻ quan điểm hoài nghi của Budapest về cách mà Mỹ và Brussels đang xử lý cuộc xung đột Nga - Ukraine đã bước sang năm thứ 3.

Bình luận về kế hoạch của ông Zelensky hôm 16-10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Ukraine cần "tỉnh táo" và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020