Chuyên mục  


lebanon-17271851082711569812222.jpg

Binh sĩ Lebanon tập trung tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters và AFP dẫn các nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết Israel đã không kích nhắm vào một chỉ huy Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut hôm nay (24-9).

Đây là ngày thứ hai liên tiếp Israel tấn công vào khu vực do nhóm Hezbollah kiểm soát tại thủ đô của Lebanon.

"Cuộc tấn công của Israel nhắm vào hai tầng của một tòa nhà dân cư ở khu vực Ghobeiry" - Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin an ninh cho biết.

Quân đội Israel thông báo họ đã thực hiện một cuộc tấn công có mục tiêu tại Beirut, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Cuộc không kích này đã nhắm trúng một tòa nhà ở khu phố Ghobeiry đông đúc. Một nguồn tin an ninh chia sẻ bức ảnh cho thấy thiệt hại ở tầng trên cùng của tòa nhà 5 tầng này.

Theo thông tin ban đầu từ Bộ Y tế Lebanon, có ít nhất 6 người chết và 15 người bị thương trong cuộc không kích nói trên.

Theo thông tin được quân đội Israel cập nhật sau đó, họ tuyên bố đã tiêu diệt Ibrahim Muhammad Qabisi, chỉ huy lực lượng tên lửa và rocket của Hezbollah, trong cuộc không kích ở Beirut. Ông Qabisi bị tấn công cùng với các chỉ huy khác thuộc lực lượng tên lửa và rocket của Hezbollah.

Quân đội Israel tiết lộ ông Qabisi gia nhập Hezbollah vào thập niên 1980 và kể từ đó đã giữ một số vai trò quân sự quan trọng trong tổ chức, đồng thời chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào dân thường và binh sĩ Israel.

Hôm 23-9, Israel cho biết họ đã tiến hành một "cuộc không kích có mục tiêu" nhằm vào Beirut.

Ngày 24-9, quân đội Israel tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah và rằng nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn này sẽ không được phép nghỉ ngơi, theo Hãng tin Reuters.

"Tình hình đòi hỏi phải có hành động liên tục, mạnh mẽ trên mọi phương diện", Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi nói sau khi tổ chức một cuộc đánh giá an ninh.

Nhóm Hezbollah cảnh báo người dân Lebanon về việc Israel thả truyền đơn

Trong diễn biến khác, ngày 24-9, nhóm Hezbollah kêu gọi người dân Lebanon vứt bỏ những truyền đơn của Israel được thả xuống phía đông nước này, cảnh báo tránh quét mã vạch vì có thể làm lộ dữ liệu cá nhân.

"Kẻ thù đang thả tờ rơi có mã vạch ở khu vực Bekaa và có thể thả chúng ở những nơi khác. Vui lòng không mở hoặc lưu hành mã vạch. Bạn phải hủy nó ngay lập tức" - Hezbollah thông tin.

Hezbollah và Israel giao tranh qua biên giới gần như hàng ngày kể từ khi xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10-2023.

Tuy nhiên hôm 23-9, Israel đã phát động các cuộc không kích quy mô lớn trên khắp miền nam và đông Lebanon, khiến hơn 550 người chết - số người thiệt mạng trong một ngày cao nhất kể từ khi Hezbollah và Israel có xung đột vào năm 2006.

Hôm 21-9, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon xác nhận chỉ huy quân sự hàng đầu của họ Ibrahim Aqil đã thiệt mạng, gọi ông là "một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu" của nhóm. Quân đội Israel và một nguồn tin an ninh tại Lebanon cho biết ông Ibrahim Aqil đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut hôm 20-9.

Quân đội Israel mô tả ông Aqil là chỉ huy tạm quyền của đơn vị đặc nhiệm Radwan thuộc Hezbollah và cho biết họ cũng đã tiêu diệt khoảng 10 chỉ huy khác của Hezbollah.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020