Chuyên mục  


afp2018071717q9ufv1highresbritainaviationshowaerospacemanufacturing-1726116654198383751362.jpg

Tên lửa Storm Shadow/Scalp tại triển lãm hàng không Farnborough ở London vào năm 2018 - Ảnh: AFP

Theo báo Kyiv Independent, Ukraine từ lâu đã lập luận rằng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm họ trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Washington cung cấp có thể làm leo thang tình hình.

Báo Guardian ngày 11-9 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh David Lammy đã có mặt tại Kiev để khẳng định "sự ủng hộ tuyệt đối dành cho Ukraine".

Các nguồn tin của báo cũng cho biết chuyến thăm đến Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky của ngoại trưởng Mỹ và Anh sẽ không diễn ra nếu không có sự thay đổi trong chính sách liên quan đến sử dụng tên lửa Storm Shadow.

Tuy nhiên sẽ không có thông báo rõ ràng về sự thay đổi chính sách này trong thời gian ông Blinken và ông Lammy ở Kiev, theo Kyiv Independent.

Phát biểu tại Kiev cùng với ngoại trưởng Anh, ông Blinken cho biết Mỹ "ngay từ ngày đầu tiên" đã sẵn sàng điều chỉnh chính sách của mình khi tình hình trên chiến trường ở Ukraine thay đổi.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", ông nói, trả lời một cách thận trọng khi được hỏi về việc liệu Mỹ có thay đổi các chính sách liên quan đến các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine.

Ông Blinken cũng nhắc lại cáo buộc Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga, gọi đây là "một sự leo thang đáng kể và nguy hiểm", đồng thời cho biết việc này đã thay đổi tư duy chiến lược ở London và Washington, Guardian đưa tin.

Theo Kyiv Independent, Ukraine đã sử dụng tên lửa Storm Shadow, có tầm bắn lên tới 250km, để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở bán đảo Crimea mà Matxcơva tuyên bố sáp nhập vào năm 2014.

Hồi tháng 8, tờ Telegraph từng đưa tin dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Anh đã bí mật ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow để tấn công Nga, nhưng không muốn công khai thúc đẩy thay đổi chính sách như vậy vì lo ngại phản ứng dữ dội từ Mỹ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020