Chuyên mục  


bao-francine-1726117244983586160618.jpeg

Bão Francine đổ bộ vào bang Louisiana, Mỹ ngày 11-9 - Ảnh: NBC NEWS

Theo Đài CBS News, bão Francine đã đổ bộ vào bang Louisiana, phía nam nước Mỹ, vào ngày 11-9 giờ địa phương, khiến hàng chục ngàn khách hàng rơi vào cảnh mất điện và đe dọa gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) - cho biết bão Francine đổ bộ vào đất liền với cường độ bão cấp 2 (theo thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp) tại quận Terrebonne Parish ở rìa phía nam của bang Louisiana lúc 17h ngày 11-9 (theo giờ địa phương).

Bão Francine đổ bộ vào bang Louisiana, Mỹ đe dọa lũ lụt diện rộng

Hai giờ sau, cơn bão đã được hạ xuống cấp 1 với sức gió duy trì 140km/h. Mặc dù được phân loại là bão cấp 1, những gió rất nguy hiểm vẫn có khả năng gây ra thiệt hại.

"Mưa lớn, gió mạnh và triều cường đe dọa tới tính mạng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phía nam Louisiana" - NHC dự báo.

louisiana-17261176516841969426006.png

Bão Francine gây ngập lụt tại Chauvin, bang Louisiana, Mỹ ngày 11-9 - Ảnh chụp màn hình Fox Weather

Văn phòng New Orleans của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về lũ quét đối với thành phố New Orleans và các khu vực lân cận.

Thị trưởng New Orleans, bà LaToya Cantrell, kêu gọi người dân trú ẩn tại chỗ. "Các bạn cần phải ở trong nhà ngay bây giờ" - bà Cantrell nói trong một video được đăng lên mạng xã hội.

Các video trên truyền hình địa phương và mạng xã hội cho thấy các thị trấn ven biển bị bão tàn phá, đường phố bị ngập lụt.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ trang Poweroutage.us cho biết hơn 300.000 khách hàng trên khắp bang Louisiana rơi vào cảnh mất điện.

Bão Francine đổ bộ bang Louisiana, Mỹ - Video: NBC NEWS

Theo Hãng tin Reuters, công ty nghiên cứu tài chính Moody's Ratings cho biết hơn 78.000 bất động sản thương mại trị giá khoảng 143 tỉ USD nằm trên đường đi trực tiếp của cơn bão. Những tòa nhà này có hơn 50% khả năng bị gió mạnh ít nhất 80km/giờ tấn công và có thể bị hư hại.

Thống đốc Louisiana Jeff Landry và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với cơn bão, giải phóng các nguồn lực quản lý khẩn cấp và viện trợ tài chính trong trường hợp thiệt hại nghiêm trọng.

NHC dự báo bão Francine sẽ nhanh chóng suy yếu khi di chuyển vào đất liền qua bang Louisiana và bang lân cận Mississippi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020