Chuyên mục  


1300-1728291260935484259605.jpg

Fay Manners là nhà leo núi chuyên nghiệp và đã xin phép chính quyền địa phương trước khi bắt đầu hành trình chinh phục dãy núi Himalaya - Ảnh: THE GUARDIAN

Theo báo Guardian, ngày 6-10, hai nhà leo núi bị mắc kẹt trên dãy Himalaya (Ấn Độ) suốt ba ngày mà không có thức ăn, lều và các vật dụng cần thiết đã được giải cứu thành công.

Trước đó, vào ngày 3-10, khi đang leo núi ở khu vực Chaukhamba ở phía bắc Ấn Độ, nhà leo núi người Anh Fay Manners (37 tuổi) và bạn đồng hành người Mỹ của mình, chị Michelle Dvorak (31 tuổi) đã gửi đi tín hiệu cầu cứu SOS trước khi mất liên lạc hoàn toàn với mọi người.

Cả hai sau đó cho biết họ đã bị mất toàn bộ thức ăn, lều và thiết bị leo núi sau khi một trận đá lở xảy ra và kéo theo tất cả những vật dụng này.

Phát ngôn viên đại diện cho cơ quan quản lý thảm họa Ấn Độ chia sẻ vào ngày 6-10 rằng cả hai nhà leo núi đã mắc kẹt và được tìm thấy ở độ cao 6.000m.

“Các cô ấy đều an toàn, nhưng trông họ rất kiệt sức”, người này cho biết thêm.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin chiến dịch giải cứu hai nhà leo núi đã mất gần 80 tiếng, với sự tham gia của lực lượng không quân và quân đội nước này.

“Chúng tôi đang cố gắng kéo túi của tôi lên. Nhưng một trận đá lở đã xảy ra, cắt đứt đoạn dây thừng chúng tôi dùng để kéo túi, và thế là toàn bộ đồ đạc cứ thế rơi xuống núi”, Manners chia sẻ.

“Lúc đó Dvorak vẫn đang giữ túi của cô ấy. Chúng tôi gửi tin nhắn cho bạn bè của mình, sau đó họ đã thông báo cho lực lượng cứu hộ rằng chúng tôi bị kẹt trên núi và không có thiết bị nào cả. Một nhóm leo núi khác đã đến để giúp đỡ chúng tôi”, cô cho biết thêm.

Theo thông tin từ lực lượng không quân Ấn Độ, một nhóm leo núi người Pháp khi đang cố gắng chinh phục đỉnh núi Chaukhamba đã hỗ trợ cuộc giải cứu bằng cách xác định vị trí của Manners và Dvorak, sau đó chuyển tiếp tọa độ này cho cơ quan cứu hộ.

Cả hai sau đó đã được trực thăng của không quân Ấn Độ đưa đến một bãi đáp ở thị trấn Joshimath, cách Chaukhamba khoảng 33km về phía đông nam, vào 7h sáng 6-10 (giờ địa phương).

image-9-17282914696861122323339.jpg

Hai nhà leo núi (ở giữa) chụp hình cùng lực lượng không quân Ấn Độ sau khi được giải cứu thành công - Ảnh: KHÔNG QUÂN ẤN ĐỘ

“Sau hai ngày tổ chức cuộc tìm kiếm, trực thăng Cheetah của không quân Ấn Độ đã giải cứu thành công hai nhà leo núi từ độ cao 6.000m, cho thấy sự phối hợp xuất sắc của nhiều lực lượng dù phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt”, không quân Ấn Độ khẳng định trong tuyên bố đăng tải trên nền tảng X.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020