Chuyên mục  


afghanistan-2-17282921191831586897001.jpg

Một người lính Taliban canh gác khi chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cất cánh - Ảnh: INDEPENDENT

Theo báo Independent (Anh), số lượng các chuyến bay quốc tế đi qua không phận Afghanistan đạt mức cao kỷ lục trong tuần vừa qua, sau khi Iran không kích Israel bằng hàng loạt rocket và tên lửa.

Cụ thể hôm 3-10, có đến 191 chuyến bay đã bay ngang qua Afghanistan. Đây là lần đầu tiên Afghanistan chứng kiến nhiều chuyến bay quốc tế bay ngang không phận nước này nhất, kể từ khi tổ chức Hồi giáo Taliban lên nắm chính quyền vào năm 2021.

Không phận Afghanistan vốn là vùng cấm đối với các chuyến bay quốc tế vì lo ngại về vấn đề an toàn, kể từ thời điểm Chính phủ Afghanistan thân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sụp đổ vào tháng 8-2021, quân đội phương Tây rút khỏi Kabul và Taliban lên nắm chính quyền kiểm soát toàn bộ Afghanistan.

Tuy nhiên những chuyến bay quốc tế đã liên tục quay trở lại không phận Afghanistan, đặc biệt là trong vòng một năm qua, kể từ khi chiến tranh giữa tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas và Israel bùng phát ở Dải Gaza vào ngày 7-10-2023.

Hiện Hãng hàng không quốc tế Thụy Sĩ Swiss Air, Phần Lan Finnair, Singapore Airlines, Hãng British Airways của Anh và Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa đang triển khai một số tuyến đường bay ngang qua không phận Afghanistan.

“Nhiều hãng hàng không trên thế giới, đặc biệt là các hãng ở phương Tây nhận được hàng nghìn yêu cầu tránh vùng trời ở Iran và Syria từ các phi công của họ, buộc họ phải lựa chọn hành lang hàng không Afghanistan, nơi ít rủi ro hơn so với vùng trời Iran hay Syria”, ông Anant Mishra - một bình luận viên về Afghanistan và là nghiên cứu viên thỉnh giảng tại Đại học South Wales (Anh) - cho biết. 

Cũng theo Independent, mỗi hãng hàng không phải trả 700 USD cho Bộ Hàng không dân dụng Afghanistan để được bay ngang qua không phận nước này.

Số tiền 700 USD mỗi chuyến bay mà các hãng trả cho chính quyền Taliban không phải là quá lớn, nhưng nếu các hãng tiếp tục trả tiền cho Taliban để bay ngang không phận nước này sẽ giúp Taliban thu được khoảng 50 triệu USD mỗi năm.

Khoản thu nhập này chiếm một phần không nhỏ trong mức tổng thu nhập đối với chính quyền Taliban, bởi Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính tổng thu nhập thực tế của chính quyền Taliban từ tháng 3 đến tháng 8-2024 khá khiêm tốn, chỉ 90,6 tỉ AFN (khoảng 1,3 tỉ USD).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020