Chuyên mục  


di-tich-1714142770459822375298.jpg

Một phần di tích giữa đập Pantabangan ở tỉnh Nueva Ecija, Philippines, nổi lên sau nhiều tháng "gần như không có mưa" - Ảnh: AFP/Jam Sta Rosa

Khu di tích thuộc thị trấn Pantabangan, tỉnh Nueva Ecija, phía Bắc Philippines. Trước kia nó là một khu dân cư nhưng đã bị chìm dưới nước sau khi chính quyền xây dựng một con đập vào những năm 1970.

Những tháng qua, hạn hán nghiêm trọng ở khu vực khiến nước trong hồ chứa con đập nói trên giảm mạnh, làm lộ khu di tích. Theo dữ liệu của cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, mực nước hồ chứa đã giảm gần 50m so với mực nước thông thường được ghi nhận là 221m.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm và tò mò của không ít du khách trong và ngoài nước, bất chấp điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan. Những người đam mê khám phá tàn tích cổ có thể trả khoảng 300 peso (5 USD) cho ngư dân địa phương để đi thuyền ra giữa hồ ngắm nhìn cận cảnh.

Thông thường tháng 3, 4 và 5 thường là những tháng nắng nóng và khô hạn nhất ở Philippines. Tuy nhiên điều kiện thời tiết năm nay trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng El Nino. Khoảng một nửa số tỉnh của quốc gia Đông Nam Á này, gồm tỉnh Nueva Ecija, đã rơi vào tình trạng hạn hán.

Điều kiện thời tiết này cũng gây khó khăn cho các hoạt động nông nghiệp và sản xuất thủy điện. Hai nhà máy thủy điện gần đập Pantabangan đã phải tạm ngừng hoạt động từ đầu tháng 4, sớm hơn khoảng 1 tháng so với mùa hạn hán những năm trước.

Nhiều nông dân canh tác lúa trong vùng cũng phải chuyển đổi sang trồng rau và hoa màu không cần tưới nhiều nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020