Chuyên mục  


trump-harris-ap-gmh-2409101725981720714hpmainsl16x11-1726013508437367791774.jpeg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris - Ảnh: ABC NEWS

Câu hỏi do tạp chí Newsweek đặt ra với ChatGPT: "Có thể cho tôi biết bạn tin ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống năm 2024 giữa bà Kamala Harris và Donald Trump không?".

ChatGPT cũng được yêu cầu đưa ra lý do cho câu trả lời và phân tích điểm mạnh và điểm yếu của từng ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Dự đoán sẽ là một cuộc đua rất cạnh tranh, nhưng khó để dự đoán chắc chắn", ChatGPT đưa ra phản hồi. Sau đó, công cụ AI này dẫn ra những điểm mạnh và yếu của hai ứng viên.

Bà Kamala Harris - ứng viên Đảng Dân chủ

Theo ChatGPT, bà Kamala Harris có lợi thế là sự thu hút đa dạng, kinh nghiệm lãnh đạo, sự tập trung vào các vấn đề tiến bộ và kỹ năng vận động tranh cử.

"Là nữ phó tổng thống người da màu và gốc Nam Á đầu tiên", ChatGPT cho rằng bà Harris có thể tiếp thêm sinh lực cho các nhóm cử tri như người Mỹ gốc Phi, phụ nữ và cử tri trẻ.

Tuy nhiên, ChatGPT cũng cho rằng điểm yếu chính của bà Harris nằm ở "nhận thức về sự kém hiệu quả", cùng với "hình ảnh gây chia rẽ" và "rào cản lịch sử" nếu bà trở thành tổng thống.

"Mặc dù có thể nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhóm nhân khẩu học cụ thể, bà Harris vẫn chưa chứng minh được sức hấp dẫn rộng rãi trên toàn bộ cơ sở cử tri của Đảng Dân chủ, đặc biệt là trong số những cử tri trung dung và lớn tuổi, những người có thể dè dặt với khuynh hướng tiến bộ của bà" - theo ChatGPT.

Ông Donald Trump - ứng viên của Đảng Cộng hòa

ChatGPT đánh giá ông Trump có thế mạnh là "nền tảng vững chắc", "thông điệp dân túy", "hiểu biết trong chiến dịch" và "thành tích về kinh tế".

"Ông Trump là một thế lực truyền thông. Khả năng thống trị các chu kỳ tin tức và giữ chân những người ủng hộ, thông qua các cuộc mít tinh hoặc mạng xã hội, mang lại cho ông lợi thế đáng kể trong việc định hình câu chuyện chính trị" - ChatGPT nhận định.

Điểm yếu của ông, theo ChatGPT, là "sự phân cực" trong cử tri Mỹ, "rắc rối pháp lý" và "nhân khẩu học".

"Một số cử tri, bao gồm cả Đảng Cộng hòa, có thể cảm thấy kiệt sức vì phong cách điều hành hỗn loạn và màn kịch tính liên tục của ông Trump trên truyền thông. Sự mệt mỏi này có thể tạo cơ hội để bà Harris thể hiện mình là một lựa chọn điềm tĩnh, ổn định hơn", chatbot AI này nhận định.

Ai thắng ở các bang chiến trường?

Newsweek tiếp tục hỏi: "Giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump, ai sẽ thắng ở mỗi tiểu bang chiến trường?", đồng thời yêu cầu đưa ra lý do cho câu trả lời, tham khảo từ trang web thăm dò cử tri FiveThirtyEight và các nguồn khác.

Câu trả lời cho thấy ông Trump sẽ giành chiến thắng ở bang Arizona và North Carolina.

ChatGPT cho biết Arizona vẫn có tính cạnh tranh cao song ông Trump đang có lợi thế nhỏ ở đây. Nơi này đang ngày càng trở nên khó đoán khi dân số ở ngoại ô tại bang này ngày càng tăng.

North Carolina là "thành trì của Đảng Cộng hòa trong những năm gần đây" nhưng sự gia tăng dân số ở đô thị và sự tham gia của các cử tri trẻ có thể thay đổi tình hình ở bang này.

Trong khi đó, bà Harris được ChatGPT dự đoán sẽ giành chiến thắng ở bang Michigan, Nevada, Pennsylvania, Wisconsin.

Michigan và Wisconsin có xu hướng nghiêng về Đảng Dân chủ một chút nhưng ông Trump vẫn có khả năng cạnh tranh. Các vấn đề kinh tế đặc biệt quan trọng ở các bang này.

Tại Nevada, lá phiếu của cử tri gốc Latin có thể mang tính quyết định. Bà Harris có lợi thế một chút ở Pennsylvania nhưng sự khác biệt giữa cử tri ngoại ô và nông thôn, cũng như tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở các TP như Philadelphia sẽ là yếu tố then chốt.

Kết quả là không rõ ràng ở bang Georgia. "Bang Georgia, nơi đã chuyển sang màu xanh (tức ủng hộ Đảng Dân chủ) trong cuộc bầu cử năm 2020, một lần nữa trở thành nơi cạnh tranh. Các cuộc thăm dò ở đây cho thấy một cuộc đua rất sít sao khi không có ứng viên nào có được lợi thế rõ ràng. Tỉ lệ cử tri đi bầu cao và những thay đổi về nhân khẩu học của bang, đặc biệt là trong số những cử tri da màu, sẽ đóng vai trò then chốt" - ChatGPT chỉ ra.

Tóm lại, theo Newsweek, để có cơ hội chiến thắng, ông Trump có thể sẽ cần giành lại ít nhất một số bang chiến trường đã mất vào tay Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020, chủ yếu là Pennsylvania, Michigan, Georgia, Arizona hoặc Wisconsin, đồng thời giữ vững các bang như Florida và North Carolina.

Trong khi đó, bà Harris sẽ cần bảo vệ "bức tường xanh" của Đảng Dân chủ ở vùng Trung Tây, đồng thời giữ vững các bang đã lật ngược như Georgia và Arizona. Nếu bà có thể giành chiến thắng ở Florida hoặc North Carolina thì sẽ gia tăng đáng kể cơ hội chiến thắng.

Để không bỏ lỡ các thông tin mới nhất, mời bạn đọc theo dõi tin tức về bầu cử tổng thống Mỹ của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020