Chuyên mục  


xe-dien-17287363202592070487276.jpg

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện (EV) tại nhà máy Leapmotor ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc ngày 18-9 năm nay - Ảnh: AFP

"Vẫn còn những khác biệt lớn giữa hai bên" - Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ ra, đồng thời cho biết họ đã mời các nhà đàm phán EU tham gia các cuộc thảo luận tiếp theo tại Trung Quốc.

Theo tuyên bố của bộ này, các nhà đàm phán "đã đạt được tiến triển quan trọng trong một số lĩnh vực", nhưng "chưa đạt được giải pháp mà cả hai bên đều chấp nhận".

"Hy vọng EU có thể thỏa hiệp với Trung Quốc, sắp xếp đến Trung Quốc sớm nhất có thể và đẩy nhanh các cuộc tham vấn với thái độ mang tính xây dựng, để đạt được giải pháp phù hợp càng sớm càng tốt" - tuyên bố nêu.

Theo Hãng tin AFP, EU đã quyết định áp mức thuế mới lên tới 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

EU đã bác bỏ đề xuất của Bắc Kinh về việc bán xe điện Trung Quốc tại EU với mức giá tối thiểu 30.000 euro (32.000 USD). Lúc đầu Trung Quốc hy vọng đề xuất này sẽ giúp ngăn chặn việc EU áp thuế vào tháng tới.

Các đại diện từ Bắc Kinh và khối 27 thành viên đã tổ chức 8 vòng đàm phán tại Brussels kể từ ngày 20-9 năm nay.

Trung Quốc và EU là đối tác kinh tế lớn của nhau, nhưng đã bất đồng quan điểm trong những tháng gần đây về các khoản trợ cấp to lớn của Trung Quốc dành cho các ngành công nghiệp trong nước.

EU lập luận sự hỗ trợ như thế này phá hoại nguyên tắc cạnh tranh tự do và góp phần giảm giá hàng xuất khẩu của Trung Quốc, làm suy yếu các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu. Trong khi đó, Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc và tố EU bảo hộ thương mại.

Hôm 8-10, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp dụng "các biện pháp chống bán phá giá tạm thời" đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU. Năm nay, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về rượu mạnh của EU, vài tháng sau khi khối này mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020